https://bit.ly/tuvan-anhtuanle

Bạn có thể dành hàng giờ để chỉnh trang lại CV, nhưng bạn đã dành thêm thời gian để hoàn chỉnh một Cover Letter chưa?

Cover Letter sẽ là thông tin nhà tuyển dụng đọc trong email ứng tuyển của bạn, sau đó mới tới CV. Vì vậy, một lá Cover Letter hay sẽ giúp bạn gây được ấn tượng đầu tốt hơn hẳn so với những ứng viên còn lại.

Có nhiều bạn hỏi mình rằng với sinh viên đang học hoặc mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì nên viết nội dung Cover Letter sao cho thuyết phục. Trong bài viết này mình sẽ liệt kê một format chung chung theo quan điểm cá nhân về những điều các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nên có trong một CV của mình.

Đoạn mở đầu

Đoạn mở đầu nên ngắn gọn, xúc tích và không cần quá dài dòng. Chỉ cần 2-3 câu là đủ. Thông tin cần có là vị trí bạn đang ứng tuyển và vì sao bạn biết đến vị trí đó. Bạn có thể thoải mái viết ra tên website hoặc người giới thiệu cho bạn.

Ví dụ: I wish to apply for the role of Account Planner intern, currently being advertised on Happiness Saigon website. Please find enclosed my CV for your consideration.

Đoạn thứ hai – vì sao bạn phù hợp với công việc này?

Mô tả một cách xúc tích vì sao ngành bạn đang học lại phù hợp với công việc này. Hãy cân nhắc những skills mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và xem những skills đó có skills nào mà ngành bạn đang học có thể dạy bạn nhé.

Nếu công việc bạn đang ứng tuyển đòi hỏi những bằng cấp khác ngoài đại học như kĩ năng thiết kế, vân vân, hãy liệt kê tất cả những bằng cấp của bạn liên quan đến kĩ năng đó ở đoạn này.

Ví dụ: As you can see from my attached CV, I have recently completed a three year degree in ABC University and I believe the knowledge and skills built up during this time make me the perfect candidate for the role.

Đoạn ba và bốn – bạn có thể làm được gì cho công ty?

Hãy sử dụng những ví dụ thực tế về công việc hoặc dự án bạn đã làm trong nhà trường để viết trong đoạn này.

Và hãy nhớ khi nói về những ví dụ đó, hãy cố gắng càng cụ thể càng tốt. Dự án đó tên là gì, thời gian nào, bạn làm vị trí nào, kết quả ra sao, skills nào bạn đã học được, vân vân.

Ngoài ra, vì bạn ít kinh nghiệm, bạn có thể liệt kê các hoạt động ngoại khóa có liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển. Ví dụ bạn ứng tuyển marketing, bạn có thể nói về thời gian hoạt động tại marketing club chẳng hạn.

Ví dụ:

The position particularly interests me because of my passion for Analytics. During my course, I studied topics such as Econometrics, Accounting & Finance and International Economics, and the mathematical and modelling skills learned from these modules have given me an excellent foundation for building a career as a Commercial Analyst.

Aside from my degree, I have built upon my interest in this field in a number of ways. Recently I have completed my dissertation on architectures for data-intensive analytics, which allowed me to put my theory for the subject into practice. Further, I have also started an online analytics course, which has given me a much more rounded view on the subject.

Đoạn năm – Khẳng định

Đây là lúc để bạn một lần nữa nhấn mạnh sự quan tâm của bạn đến công việc này và vì sao bạn là một ứng viên phù hợp.

Ví dụ: I am confident that I can bring this level of expertise with me to your organisation and help Online Retail Company LTD build upon their reputation as one of the biggest brand names in the UK. Add to this my passion and enthusiasm for analytics, and I believe my contribution will have an immediate impact on the business.

Kết thư

Cảm ơn nhà tuyển dụng và hẹn nhà tuyển dụng một buổi phỏng vấn để bạn có cơ hội trao đổi thêm.

Trên đây chỉ là một template chung chung gồm những thông tin nên có trong một Cover Letter cơ bản. Các bạn không nên copy nguyên si nhé. Hãy sử dụng những thông tin này, tìm hiểu thật kĩ về vị trí bạn đang ứng tuyển và sau đó chỉnh sửa lại Cover Letter theo cách của riêng bạn nhé.

Bạn nào muốn được mình hỗ trợ về tìm việc có thể đăng ký tại đây:

5 bình luận cho “Viết Cover Letter khi còn là sinh viên?”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.