Sách vở, Internet và phim ảnh mang đến cho mình nhiều lời khuyên quý báu mỗi ngày. Những lúc bế tắc trong công việc và cuộc sống, mình lại lôi lại cuốn sổ đã ghi lại các bài học, câu quote mà mình học được từ trước. Đây là một số bài học của mình:

1. Muốn làm công việc mình thích? Bạn phải cố gắng gấp 3 lần.

Đa số những người xung quanh mình đều không làm công việc mà họ thực sự thích. Công việc họ đang làm bây giờ vì lương ổn, môi trường ổn định, và họ không muốn rủi ro bỏ công việc đó để làm riêng, hay theo đuổi đam mê của mình.

Cũng đúng thôi bạn ạ, giống như công việc start-up hiện tại của mình vậy. Nhiều bạn nghĩ rằng mình đang có một công việc trong mơ, được làm việc mình thích, hứng thì làm, mệt mỏi thì nghỉ, chẳng ai sai bảo được gì. Cũng có phần đúng nhưng cũng có phần sai. Làm riêng tự lập là bạn phải biết tự quản lý bản thân mình, có thể làm cuối tuần, làm vào buổi tối, bất kì giờ nào bạn thấy mình có thể làm được. Muốn start-up tồn tại được, bạn phải cố gắng gấp 3 lần người khác.

2. Thói quen hiện tại chính là tương lai về sau

Những gì bạn đang làm hôm nay sẽ định hình cho tương lai của bạn về sau. Tương lai do chính mình tạo ra, chứ chẳng phải do ông bà thầy bói nào cả. Khi bạn theo đuổi mục tiêu trong 1 tuần, bạn sẽ thấy mình bắt đầu có sự thay đổi. Khi bạn hoàn thành được mục tiêu 1 tháng, bạn sẽ thấy được sự khác biệt ở bản thân mình. Khi bạn hoàn thành được mục tiêu 1 năm, 2 năm, 5 năm, bạn đã trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân.

Vậy nên đừng coi thường những thói quen nhỏ hằng ngày của bạn. Chính những điều nhỏ gom lại sẽ tạo ra tác động lớn đó.

3. Cảm xúc cũng cần tập luyện

Khi nói về tập luyện, chắc bạn hiền sẽ hay nghĩ về việc tập luyện các kĩ năng đúng không? Bạn tập chơi tennis, bạn tập chơi đàn. Thế nhưng để kiểm soát bản thân tốt hơn, cảm xúc của bạn cũng cần được tập luyện. Bạn là người rất hay bi quan về mọi thứ, hãy tập tành để sống hạnh phúc hơn. Bạn rất hay tức giận, hãy tập tành để biết thông cảm và tha thứ. Bạn thấy cuộc sống thật ngột ngạt, hãy tập để yêu thương mọi người nhiều hơn.

4. Ai rồi cũng bận

Dù có thân đến mấy thì ai cũng có lịch riêng của họ. Bạn bè của ta có ước mơ riêng, mục tiêu riêng, gia đình riêng, bạn thân riêng – đừng ép họ phải suy nghĩ giống mình. Bạn có thể xây dựng một mối quan hệ thân thiết, nhưng bạn đừng cố kiểm soát người khác. Bạn không thể kì vọng người khác sẽ nghĩ về bạn trước khi nghĩ về bản thân họ được.

Vậy nên, trước khi đòi hỏi rằng bạn phải giúp tôi, hãy đưa tay ra giúp họ trước. Cùng hỗ trợ cho bạn mình đạt được ước mơ của họ và xin họ giúp đỡ để bạn đạt được ước mơ của mình. Đó mới là một mối quan hệ bền vững.

5. Thành tích chẳng bằng được hành trình

Lập ra một mục tiêu và hoàn thành mục tiêu đó quả thật là rất sung sướng. Nhưng bạn à, cảm giác sung sướng khi hoàn thành mục tiêu hay đạt được cái gì đó sẽ qua nhanh thôi. Vậy nên khi còn có thể, bạn hiền hãy cố tận hưởng những công việc bạn đang làm, những người xung quanh bạn, tận hưởng hành trình giúp bạn hoàn được mục tiêu đó nhé.

3 bình luận cho “Sáng nay học gì? (Hay nằm ngủ tiếp)”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.