Hôm trước có một bạn inbox hỏi mình đại ý là: “Em rất thích đọc sách và muốn luyện thói quen đọc sách, nhưng cứ đọc được 2-3 phút là lại mất tập trung. Lúc thì có chuông tin nhắn, lúc thì vào check Facebook, lúc thì có người nhờ việc này việc kia. Tương tự trong công việc em cũng bị như vậy, rất dễ mất tập trung. Có cách nào giải quyết không ạ?”

Có, đương nhiên là có cách giải quyết.

Trước khi tìm hiểu về giải pháp để tập trung hơn, ta cùng tìm hiểu sơ qua về nguyên nhân của việc mất tập trung trước nhé. Có rất nhiều nguyên nhân:

  • sáng ngủ dậy không biết hôm nay mình cần làm gì => mất tập trung
  • làm việc dễ trước khó sau => việc khó quá nên nản
  • bật noti Facebook, Instagram, tin nhắn => vài phút lại có tin mới
  • ngồi trước máy tính mấy tiếng đồng hồ => mệt
  • trì hoãn

Với những nguyên nhân như trên thì sau đây là một số giải pháp mà mình cũng đang áp dụng cho bản thân:

Giải pháp #1. Nếu hôm nay mình cần hoàn thành 3 công việc, đó là 3 công việc gì?

Đây là câu mình tự đặt ra cho bản thân vào mỗi buổi sáng thức dậy và tối hôm trước khi đi ngủ.

  • Tại sao lại cần làm thế này: Vì chúng ta có 2 kiểu người: 1 là to-do-list quá nhiều việc để làm, không biết làm cái nà trước cái nào sau. 2 là chả có cái gì làm cả. Vậy nên để tập trung hơn, mình chỉ nghĩ về 3 công việc quan trọng nhất cần giải quyết trong ngày thôi. Đây gọi là quy tắc số 3, mình áp dụng cho rất nhiều các tình huống khác nữa.
  • Cách làm: Tốt nhất là viết ra. Nghĩ trong đầu không hiệu quả bằng việc viết. Vậy nên ta lấy sổ viết ra hoặc viết vào điện thoại để cả ngày nhìn thấy nó và tập trung vào mục tiêu hơn.

Giải pháp #2. Làm việc ‘nhiều não’ trước. 

Mình rất là lười, nên luôn cố gắng tìm các tips để làm việc nhanh hơn thay vì phải làm việc chăm chỉ. Và khi mình tìm hiểu về đồng hồ sinh học của bản thân, mình thấy buổi sáng là mình làm việc tập trung nhất. Vậy nên mình để những việc khó, cần dùng não nhiều vào buổi sáng.

  • Tại sao cần làm thế này: Vì chả có ai sung sức, lúc nào cũng sáng tạo, lúc nào cũng hừng hực cả ngày cả. Vậy nên ta cần phải biết lúc nào ta khoẻ nhất, lúc nào sáng tạo nhất để chia công việc cho phù hợp.
  • Cách làm? Các nhà khoa học bảo là não bộ ta làm việc tốt nhất từ 2-4 giờ sau khi ngủ dậy. Nên bạn cứ tính xem mình ngủ dậy giờ nào rồi tính ra. Ngoài ra mình có dùng app moo-Q này trên điện thoại để biết được xem giờ nào trong ngày mình làm việc tốt. Các bạn có thể xem thêm một số tips làm việc hiệu quả ở đây.

Giải pháp #3. Cái gì phiền thì đuổi nó đi.

Cũng được khoảng 3 tháng rồi mình đã tập thành công tắt noti Facebook, Instagram và cả tin nhắn nữa. Khỏi thấy noti thì khỏi bị làm phiền (và tiết kiệm cả pin cho điện thoại nữa). Các bước mình làm như thế này:

  • Vào notification của Instagram, Facebook, Messenger và Message tắt hết, mỗi khi có ai đó nhắn cái gì nó không có hiện lên, khi nào mình vào check mới thấy thôi.
  • Mình cho mọi người biết về việc mình cần tập trung nên tắt hết các báo tin nhắn ứng dụng như vậy. Vậy nên ai có việc quan trọng, hãy gọi điện chứ đừng gửi tin nhắn.
  • (Các chuyên gia làm việc hiệu quả bảo là nên tập thói quen check Email và MXH 3 lần/ngày thôi. Cái này vì đặc thù công việc mình chưa có làm được, vẫn check rất nhiều). 

Giải pháp #4. Quản lý thời gian của bản thân

Tiền thì có người ít người nhiều, chứ thời gian thì ta đều giàu (hoặc nghèo) như nhau. Mỗi người có 24h thôi nên phân chia thời gian làm sao cho phù hợp cũng rất quan trọng. Dạo này mình đang tập thói quen như này:

  • Ghi hết lại mọi việc mình làm trong ngày. Ví dụ tập thể dục từ 7h-8h, đi xe đến trường từ 8h30 đến 9h, ăn trưa từ 12h đến 12h30, vân vân. Mình cố gắng dành 2-3 tuần chăm chỉ ghi hết lại sau đó ngồi tổng kết xem mình đang dành thời gian như thế nào.
  • Mình dùng phương pháp Pomodoro để làm việc. Đại loại là cứ làm việc 25 phút thì nghỉ 5 phút cho não đạt trạng thái tốt nhất.

Nếu bạn cần tư vấn tìm công việc mới hoặc chau chuốt lại cách viết hồ sơ, có thể đăng ký tại đây: http://bit.ly/tuvan-anhtuanle

Đọc các bài khác của Tuấn Anh tại: https://anhtuanle.com/articles/

12 bình luận cho “Làm gì để có thể tập trung hơn?”

  1. Bài viết thật bổ ích. Em sẽ cố gắng thực hiện ạ. Em cảm ơn nhiều ạ.

    Vào 03-04-2017 11:52, “Tuan Anh’s Career Blog” đã viết:

    > Anh Le posted: ” Hôm trước có một bạn inbox hỏi mình đại ý là: “Em rất > thích đọc sách và muốn luyện thói quen đọc sách, nhưng cứ đọc được 2-3 phút > là lại mất tập trung. Lúc thì có chuông tin nhắn, lúc thì vào check > Facebook, lúc thì có người nhờ việc này việc kia. Tương” >

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.