Mọi người hay hỏi mình là phải đọc tài liệu gì, tham gia khoá học nào để có thể viết được giống như mình. Câu trả lời của mình là: mình hổng có biết.

Những gì mình viết ra, cá nhân mình không đánh giá là hay, nhưng nó hiệu quả.

Cái ‘hay’ trong một bài viết thì tuỳ vào ‘khẩu vị’ của mỗi người. Với những bài viết của mình, có bạn sẽ thấy hay, thoải mái, tự nhiên, có người khác thì thấy nhảm nhí, thiếu nghiêm túc, như sh*t. Nhưng với bản thân mình là người viết ra, cứ miễn sao mỗi bài viết phục vụ cho mục đích chia sẻ kiến thức và nâng cao được thương hiệu cá nhân của mình, thế là mình thấy ổn rồi.

Vậy với một bạn mới vào nghề viết hay muốn tìm tòi tập tành khám phá việc viết, đây là 7 tips mà mình dùng hằng ngày để tôi luyện:

Mình viết như điên mỗi ngày

Nếu bạn muốn giỏi cái gì đó, bạn phải dành thời gian tập luyện trước. Các đại ca trong nghề viết khuyên là mỗi ngày nên dành ra ít nhất 20 phút (hoặc 1 tiếng) để viết. Bạn chẳng thể giỏi viết được nếu chỉ ngồi nghĩ.

Vậy nên ngày nào mình cũng cố gắng viết, viết ít nhất 500 từ mỗi ngày. Càng viết nhiều thì mình càng chau chuốt được câu từ hơn, câu cú gọn gàng dễ nghe dễ nuốt hơn.

Vậy nên nếu bạn đang luyện viết, hãy vào group Mỗi ngày viết 100 từ (https://www.facebook.com/groups/viet100tumoingay/) luyện cùng mình và 120.000 bạn khác nhé.

Học để lấy chất liệu

Viết đơn giản là biến những cái mình học được thành con chữ và chia sẻ lại với người khác. Vậy nên bạn hiền cứ hiểu đơn giản là, ta học càng nhiều thì càng có ý tưởng để viết.

Vậy nên mỗi ngày mình đều cố gắng dành thời gian để đọc sách (30 phút), đọc các blogs, báo có chủ đề mà mình quan tâm (career & personal development), từ đấy có thêm nhiều góc nhìn từ những người khác nhau.

Là chính mình lúc viết

Người đọc sẽ nhớ đến một người viết khi người đó có một giọng viết, cách viết đặc trưng. Ví dụ người ta nhớ đến Nguyễn Ngọc Thạch vì các status hay ho mà anh ấy viết, người ta biết đến Nguyễn Ngọc Tư vì giọng văn đau khổ đặc trưng, người ta nhớ đến Anh Tuan Le vì giọng văn nhảm nhí chả theo trường phái gì. Tương tự với bạn, bạn muốn người ta nhớ đến mình với văn phong như thế nào?

Để biết được mình hợp cái nào thì cứ thử. Ban đầu mình cũng viết nghiêm túc, nhưng đọc thấy chán òm. Mình thử viết văn thơ như các tác giả trẻ, nhưng thấy không có hứng. Vậy nên mình viết theo giọng văn nói của mình, để mọi người dễ hiểu dễ nhớ nhất.

Học cách trình bày

Viết hay mà trình bày rối mắt thì cũng vứt đi. Nên trước khi học viết, bạn cố gắng học những cái cơ bản trong việc viết trước. Ví dụ như là đừng viết tắt, sau dấu chấm và dấu phẩy thì cách một cách rồi mới viết từ tiếp theo.

Mỗi khi có đoạn mới thì cách ra một dòng để người đọc dễ nhận biết là được.

Và đừgn vếit sai chíhn tả hnư thế này nhé. 

Bắt đầu từ việc nhỏ

Nhiều bạn khi nghĩ đến việc theo nghề viết thường có tham vọng rất to. Trở thành một Copywriter chuyên nghiệp, viết một quyển sách, vấn vân và mây mây.

Khoan khoan hãy ước mơ to, thay vào đó hãy dành thời gian viết những thứ nhỏ trước. Bắt đầu bằng một trang blog trên WordPress hoặc status trên Facebook cá nhân, sau đấy là thử viết bài cho các page, các báo, rồi hãy nghĩ đến việc xuất bản sách. Việc nhỏ làm thành công, bạn sẽ có nhiều tự tin hơn để làm việc lớn.

Dù sao đây cũng là kinh nghiệm cá nhân của mình thôi, bạn tham khảo chứ đừng tin hoàn toàn. Sau hơn 2 năm tròn chăm chỉ viết blog và status Facebook, bây giờ mình mới bắt đầu nghĩ đến chuyện viết sách.

Đừng bỏ cuộc hen

Làm việc gì cũng vậy, cũng có lúc khó khăn chán nản. Vậy nên nếu xác định viết lách là đam mê của bản thân, hãy theo đuổi nó đến cùng. Hãy viết mỗi ngày. Viết xong thì chia sẻ cho mọi người đọc. Có những ngày mình rất lười viết dài, nhưng mình cũng cố gắng viết ra vài dòng. Cứ vài dòng như vậy mỗi ngày, mình đã có một kho tàng đồ sộ 300 bài viết trên blog rồi. (180 bài viết của mình: (https://anhtuanle.com/articles/).

Học cách quảng cáo cho bài viết

Có nhiều bạn mới bắt đầu tập toẹ viết đã vội nghĩ xem làm thế nào để có vài trăm nghìn bạn đọc rồi. Để làm được điều này, bạn hãy học cách quảng bá cho bài viết của bản thân trước.

Nếu bạn viết blog, hãy học cách thiết kế blog thật đẹp, làm SEO thật tốt để lên top Google. Nếu bạn viết cho Facebook, hãy học về quảng cáo Facebook, đọc Facebook Insight để biết người đọc muốn gì và cần gì từ mình.

Call to Action

Bạn có thể đăng ký tư vấn hướng nghiệp hoặc phát triển bản thân cùng Tuấn Anh tại: http://bit.ly/tuvan-anhtuanle

Đọc các bài khác của Tuấn Anh ở đây nhé: https://anhtuanle.com/articles/

10 bình luận cho “Làm sao để trở thành một người viết hay?”

  1. cá nhân e thì thỉnh thoảng cũng tập viết, e ý thức được rằng tập viết rất quan trọng, để tập bày tỏ quan điểm bản thân, tạo personal branding.. Tuy nhiên thì e viết không được thường xuyên, thông thường lâu thật lâu vài tuần mới viết 1 lần, nên a Tuấn Anh có thể chia sẻ cho e cách để duy trì việc viết lách hằng ngày được không ạ? E cảm ơn.

    Thích

  2. Em cảm ơn anh đã chia sẻ ạ.

    Vào 26-05-2017 10:26, “Anh Tuan Le” đã viết:

    > Anh Le posted: “Mọi người hay hỏi mình là phải đọc tài liệu gì, tham gia > khoá học nào để có thể viết được giống như mình. Câu trả lời của mình là: > mình hổng có biết. Những gì mình viết ra, cá nhân mình không đánh giá là > hay, nhưng nó hiệu quả. Cái ‘hay’ trong một bài v” >

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.