Hôm nay mình sẽ chia sẻ một vài kĩ năng mà mình đã học hỏi và luyện trong một vài năm qua.

KĨ NĂNG ĐẶT MỤC TIÊU

Mình nghĩ là với người trẻ thì đây là kĩ năng quan trọng nhất cần phải học. Có mục tiêu thì sẽ có một cuộc đời có mục đích. Cuộc đời có đích đến thì sẽ không bị chán. Ví dụ như nếu ta biết mục tiêu công việc là gì thì tự nhiên mỗi ngày sẽ có động lực đi làm hơn, không cảm thấy ngán mỗi khi chuẩn bị đến thứ high.

Thông thường để đặt mục tiêu thì mình dùng phương pháp S.M.A.R.T là viết tắt của Specific (cụ thể), Measurable (đếm được), Achievable (có thể đạt được), Realistic (thực tế) và Timely (có thời gian cụ thể). Như vậy ví dụ thay vì viết mục tiêu là ‘Mình muốn kiếm được nhiều tiền hơn?’ thì mình sẽ viết là ‘Mình muốn kiếm được 100 triệu vào cuối tháng 12 năm 2017’. Vậy là đến thời gian đấy có thể kiểm tra được đúng không nào?

Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu này của AIESEC để học cách làm mục tiêu.

Lap-ke-hoach-anhtuanle.com

KĨ NĂNG TẬP TRUNG

Tập trung ở đây nho nhỏ là tập trung khi làm việc, lớn lớn là tập trung và một mục tiêu cụ thể. Mình có thấy nhiều bạn bảo rằng có khả năng ‘multitasking’ nhưng thật sự mình không tin vào cái kĩ năng này lắm. Ví dụ bây giờ cho mình vừa chơi game vừa viết bài thì mình thấy làm việc không có hiệu quả. Nếu dành ra 20 phút chơi game, sau đấy 20 phút ngồi viết bài thì thấy hiệu quả hơn hẳn.

Một cách để luyện tập trung trong công việc là dùng phương pháp làm việc Pomodoro mà mình đã giới thiệu nhiều lần. Làm 25 phút nghỉ 5 phút.

TẬP THỂ DỤC MỖI NGÀY

Cơ thể người nó cũng như cái máy, nếu dùng mãi mà không bảo dưỡng nó cũng nhanh mòn. Thế nên thay cho việc thay dầu thay nhớt thì ta cần tập thể dục mỗi ngày. Chăm chăm thì đến phòng gym tập tạ, lười lười thì chạy bộ vài vòng quanh nhà hoặc Squat mấy chục cái, Plank 5 phút, chống đẩy 20 cái mỗi ngày cũng là ổn rồi. Nói chung là ngày nào cũng phải vận động, đừng có lười.

DÀNH THỜI GIAN CHO BẢN THÂN

Đúng là còn trẻ còn khoẻ thì nên cày công việc kiếm tiền xây dựng cho tương lai. Tuy nhiên cá nhân mình thấy nếu mải mê cày cuốc quá mà quên thời gian cho bản thân thì cũng không nên, vậy nên làm gì thì làm, học gì thì học cũng nên có thời gian cho bản thân nữa.

Một phương pháp các bạn có thể tập theo đấy là phương pháp ’10 PHÚT MỖI NGÀY CHO BẢN THÂN’ bao gồm các bước:

  • 2 phút: hít vào 4 giây, giữ lại 4 giây, thở ra 4 giây, giữ lại 4 giây. Cứ như thế trong 2 phút để xả xì trét.
  • 4 phút: Nghĩa về 3 điều mà bạn thấy biết ơn trong cuộc sống hiện tại.
  • 4 phút: 1 mục tiêu lâu dài mà bạn đang theo đuổi và 1 mục tiêu công việc bạn cần hoàn thành ngày hôm nay.

VỪA CHĂM CHỈ, VỪA THÔNG MINH

Một ngày bỏ ra 10-15 tiếng để học làm việc thì rất là chăm, tuy nhiên tốt hơn nữa thì cần phải có hiệu quả. Vậy làm thế nào để có thể làm việc hiệu quả, đây là một số cách mình đã áp dụng:

  • Học cách chia việc: Việc gì mình có thể hướng dẫn và đào tạo được cho người khác làm thì mình sẽ chia cho người ta, để dành thời gian cho những việc quan trọng hơn.
  • Học kiểm soát thời gian: không ai hưng phấn cả ngày được, có người thì làm việc tốt vào buổi tối, có người lại làm việc như trâu vào buổi sáng, vậy nên quan trọng là phải biết xem bản thân làm việc tốt vào giờ nào để sắp xếp công việc vào lúc đó.

DÀNH THỜI GIAN ĐẦU TƯ CHO BẢN THÂN

Tiền đi ăn uống, đi xem phim thì có thể tiết kiệm, chứ đừng tiếc tiền cho sách và các khoá học online. Mỗi tuần mua một cuốn sách mới, đăng ký các lớp học miễn phí (và có phí) trên các trang hay ho như FutureLearn, Duolingo, Udemy, Coursera, Kyna.vn và rất nhiều trang web khác.

NETWORKING VÀ GIAO TIẾP

Nói thật mình là người hướng nội và mình cũng chả thích giao tiếp xã hội lắm. Tuy nhiên vì đặc thù công việc, để có được công việc tốt cũng như có khách hàng thì bắt buộc bạn phải có khả năng giao tiếp ở mức tạm ổn. Hướng nội hay hướng ngoại thì cũng cần phải luyện kĩ năng này thôi. Vậy nên nếu còn trẻ, chịu khó tham gia các buổi hội thảo nghề nghiệp, gặp gỡ các diễn giả, tập bắt tay, tập nói chuyện, ban đầu có thể hơi bị fail một tí, nhưng dần dần sẽ tốt dần lên.

BÊN CẠNH NHỮNG NGƯỜI GIỎI

Các bạn đã nghe câu ‘Bạn là trung bình có 5 người mà bạn hay dành thời gian nhất chưa’? Tức là chơi với nhiều người giỏi, tự nhiên ta giỏi lên, đơn giản vậy thôi.

Cách đơn giản nhất là ngay bây giờ lên Facebook, tìm một loạt danh sách những người hay chia sẻ các thứ hay ho và theo dõi họ, bỗng nhiên một tháng thấy mình tốt hẳn lên.

KĨ NĂNG PUBLIC SPEAKING

Hay tiếng Việt chúng mình hay gọi là kĩ năng thuyết trình ấy. Kĩ năng này thì mặc định là mấy bạn hướng ngoại sẽ giỏi hơn, vì người ta chịu nói hơn những người hướng nội như chúng mình. Nhưng không phải là không luyện tập được. Hồi trước khi mình mới vào đại học mình cũng nhát lắm, nói trong nhóm 4 người còn ngại nữa là. Bây giờ nhờ có tập luyện qua công việc rồi nên đứng trước cả 40 người cũng không vấn đề gì.

Các tips để học Public Speaking có rất nhiều, trong khuôn khổ bài viết này mình sẽ chia sẻ cho các bạn một số trang để học nhanh nhanh, có thời gian mình sẽ viết kĩ hơn về chủ đề này:


Ngoài một số kĩ năng cụ tỉ như trên thì mình thấy với riêng thế hệ trẻ hiện tại, nếu có thời gian nên học thêm một số kĩ năng như là:

KĨ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH

Mình có rất nhiều bạn bè kém ở kĩ năng này. Từ những quyết định nhỏ nhỏ như mua cái áo nào để mặc cho đến những quyết định lớn hơn như việc chọn công việc gì, chọn ngành gì. Nếu các bạn có thời gian hãy đọc bài Viết về kĩ năng ra quyết định của cô Phoenix Ho, để hiểu hơn về một vài lý do vì sao những thế hệ 9x chúng mình lại ra quyết định kém như vậy.

KĨ NĂNG SEARCH GOOGLE

Hay còn có tên khoa học cao siêu hơn là kĩ năng ‘Research’. Hiện nay trên Google có vô vàn các thứ miễn phí mà chúng ta học cả đời cũng không hết, nếu có khả năng search Google tốt, ta sẽ tiết kiệm được cả một đống tiền để mua các khoá học này nọ lọ chai.

Ví dụ nếu muốn học tiếng Anh thì tìm từ khoá ‘best English learning websites’ chẳng hạn.

Tìm mẫu CV thì search từ khoá ‘free CV template’, có thể bổ sung thêm ngành nghề gì đó.

  1. 15 WEBSITE GIÚP BẠN THÔNG MINH VÀ HỮU ÍCH HƠN.
  2. 20 WEBSITE HỮU ÍCH GIÚP BẠN HỌC NGOẠI NGỮ
  3. Tổng hợp sách hay đọc online
  4. 13 lớp học kĩ năng online miễn phí – để viết vào CV
  5. 10 người mình follow trên LinkedIn, để tăng cường kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp
  6. Học gì để nâng cao kĩ năng? Thử 14 websites này coi.
  7. 34 websites để bạn học cả ngày không biết chán
  8. 5 chương trình Tiếng Anh chuẩn quốc tế giá rẻ dành cho sinh viên
  9. 9 websites mỗi ngày mình tự học
  10. Một vài websites tốt giúp mình làm việc hiệu quả và học ‘dễ vào’ hơn
  11. 10 bài tests để biết mình hợp với nghề gì

MỘT CHÚT KĨ NĂNG KẾ TOÁN

Cái này mới đọc thấy hơi kì lạ nhưng mình thấy là ai cũng nên biết một chút về kế toán, không quan trọng việc ta học ngành gì. Hồi xưa mình học truyền thông là một ngành rất sáng tạo nên mình nghĩ là chả cần dùng đến tính toán bao giờ. Nhưng sau đấy mới thấy mình nhầm. Khi mình quyết định làm start-up hay quản lý dự án thì cũng cần phải biết một chút về tài chính. Hoặc đơn giản là để quản lý tài chính cá nhân thì cũng nên biết một tí tẹo.

Bạn nào muốn học về quản lý tài chính cá nhân thì mình gợi ý trang Financial Diet rất là hay, dễ hiểu dễ áp dụng.

Nếu bạn cần tư vấn tìm công việc mới hoặc chau chuốt lại cách viết hồ sơ, có thể đăng ký tại đây: http://bit.ly/tuvan-anhtuanle

Đọc các bài khác của Tuấn Anh tại: https://anhtuanle.com/articles/

15 bình luận cho “Tuổi 20 – Cần có kĩ năng chi?”

  1. Bài viết thật sự bổ ích. Em cảm ơn ạ.

    Vào 06-06-2017 17:33, “Anh Tuan Le” đã viết:

    > Anh Le posted: “Thật ra mình mới có 24 tuổi thôi, vẫn còn trẻ lắm chứ > không già như nhiều bạn đọc tưởng đâu, haha. Hôm nay mình sẽ chia sẻ một > vài kĩ năng mà mình đã học hỏi và luyện trong một vài năm qua. KĨ NĂNG ĐẶT > MỤC TIÊU Mình nghĩ là với người trẻ thì đây là kĩ n” >

    Đã thích bởi 1 người

  2. cám ơn Tuấn Anh , mình năm nay 26 r mà nhiều lúc đọc bài của Tuấn Anh cảm thấy bản thân kém cỏi kinh khủng. Cơ mà từ cái suy nghĩ đấy mà mình thấy mình càng phải cô gắng hơn để đối diện và bình tĩnh được trước cái sự kém cỏi đó của bản thân. Từ hồi biết và đọc các bài viết của Tuấn Anh, mình thấy cuộc sống và công việc dễ dàng và dễ thở hơn khá nhiều Chúc Tuấn Anh thật nhiều thành công và sức khỏe , ngày càng có thêm nhiều bài viết hay và ý nghĩa cho mn ^^

    Thích

  3. Em cảm ơn anh nhiều ạ! Bài này đã ghim lại từ lâu, mà nay mới đọc được chút chút. Nhưng nó giúp em hình dung được những thứ mình cần phải bổ sung. Sẽ cố gắng mỗi ngày ạ!
    Chúc anh nhiều niềm vui và thành công ạ!

    Thích

  4. Không ngờ bằng tuổi mà Tuấn Anh lại có nhiều kinh nghiệm và ngôn từ già dặn vậy, làm mình có chút tự ti luôn. Rất cảm ơn bài viết bên trên, mình hi vọng lắm 1 lúc nào đó có chuyên gặp và trò chuyện nhiều hơn với Tuấn Anh 🙂

    Thích

  5. chào anh, thật vui khi tình cờ thấy được và đọc được blog của anh chia sẻ rất bổ ích ạ.
    Mong anh thành công và vui vẻ trong cuộc sống.
    Hãy giữ lửa anh nhé !

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.