Hôm nay đang rảnh rỗi, tâm sự ngắn với các bạn một tí.
Hồi tháng 4/2015, sau khi được truyền khí thế hừng hực từ một quyển sách rất hay (Crush It! của Gary Vaynerchuk), mình quyết định đặt mục tiêu phát triển thương hiệu cá nhân, trở thành một người viết lách và tư vấn hướng nghiệp. Hồi đấy mình chưa có websites, Facebook cũng chưa có ai follow cả.
Xong đặt mục tiêu xong thì mình cũng bớt chút thời gian để hỏi các anh chị đại ca đi trước xin ý kiến ý cò. Ngày bé mình có ước mơ sau này sẽ tự viết được một quyển sách mang tên mình, sách của mình phải được xuất hiện trong các hội chợ sách. Mình được tư vấn ngắn gọn là, muốn trở thành writer được chú ý, thì phải có một lượng bạn đọc nhất định trên blog. Tính mình thì nhanh (có người bảo nhanh quá), nghe thấy vậy đặt liền quyết tâm là đến hết năm 2015, blog của mình phải có được 100,000 lượt người vào xem.

Thì để có động lực thực hiện mục tiêu, mình cũng chia sẻ lại cho các anh chị đại ca nghe. Xong các anh chị bảo: “Có cứt mà được. Bây giờ còn chưa có website, chưa ai biết mình là ai. Cứ làm từ từ, xây dựng từ từ thì khoảng 3-5 năm là sẽ được mọi người biết đến”.
Okay em hiểu rồi ạ, để em xem. (Với mình, mọi ý kiến mình đều nghe, nhưng để tham khảo, không quyết định thay mình được).

ĐỪNG ĐỂ ẢNH HƯỞNG BỞI Ý KIẾN NGƯỜI KHÔNG QUAN TRỌNG

Sáng nay có một em gái email cho mình tâm sự về vấn đề muốn tập trung học TOEIC đạt >900 mà không tập trung được. Nguyên nhân là chơi với lũ bạn đứa nào cũng bảo là >900 khó lắm, không thi nổi đâu.
Mình có email lại cho em là: ‘Những người bạn của em, đã có ai từng thi TOEIC và đạt được >900 chưa?’. ‘Nếu có, hãy tham khảo người đó. Nếu không, ý kiến của các bạn ấy chẳng có trọng lượng gì cả.’
Mình có đọc được một câu của anh Benjamin Hardy (một người viết về Productivity rất hay) là: “If your leader isn’t moving forward, you’re not moving forward.” Đại loại là những người mà chúng ta đang theo dõi, học hỏi hằng ngày ở ngoài, ở trên Facebook – cũng phần nào phản ánh con người của chính chúng ta hiện tại. Nếu ta follow mấy anh đa cấp, ta cũng chỉ biết hô hào chứ chẳng biết làm. Nếu ta follow những người đang phát triển bản thân mỗi ngày, tự khắc bản thân mình cũng lấy đó làm động lực để làm theo.
Quay lại câu chuyện của mình. Khi mình bảo sẽ đạt được 100,000 bạn đọc vào blog anhtuanle.com vào cuối năm 2015, mấy anh chị đi trước khuyên mình là ‘bớt mơ mộng đi, thực tế lên nào’. Mình cũng nghe, nhưng để đó không làm theo. Tức là mình không ‘bớt mơ mộng’ như họ khuyên. Vì những anh chị đó, họ thành công ở những lĩnh vực khác nhau, nhưng chưa ai từng làm Personal Branding, chưa ai có một trang blog riêng cả, nên thành thật lời khuyên của họ về mục tiêu lúc đó của bản thân mình không giá trị cho lắm.

TỰ TẠO MÔI TRƯỜNG TỐT

Các bạn có thừa nhận với mình, là nhiều bạn trong số chúng ta thi vào đại học mà chẳng biết vì sao mình lại đang ở đây không? Cứ thi đỗ đã, vào học đã, rồi tính tiếp. Khi mới vào đại học, chúng ta chưa có đủ trải nghiệm, chưa đủ kiến thức để biết được như thế nào là ‘thành công’, như thế nào là ‘cuộc sống đáng mơ ước’. Thế nên cũng chẳng trách được nếu các em sinh viên bây giờ chẳng biết lời khuyên nào là đúng, lời khuyên nào là chưa đúng để mà nghe theo.
Để biết được bản thân mình đang để ý đến cái gì, đang bị ảnh hưởng bởi cái gì, đơn giản nhất là mình nhìn vào newfeed Facebook của bản thân lúc đấy.
Hồi mình còn học đại học, mình thích làm phóng viên bóng đá lắm. Nên newfeed Facebook của mình lúc đó tràn ngập tin bóng đá, những người mình follow lúc đó là các anh chị phóng viên, bình luận viên.
Còn hiện tại thì xung quanh mình toàn là tin tức về Hướng nghiệp, Học hành và Phát triển bản thân. Vì mình thích các chủ đề đấy, nên khi gặp bất kỳ bài viết nào, người nào có cùng quan tâm đến chủ đề là mình tương tác, kết bạn, follow liền. Dần dần Facebook tràn ngập các tin như trên.
Vậy nên hãy thử nhìn lại Facebook của chúng mình lần nữa, dành thử 2 phút để lướt một vòng từ đầu đến cuối, xem chúng ta đang thấy những tin tức gì nhiều nhất?
Nếu mục tiêu là học tiếng Anh, chúng ta có thấy toàn tin tức, tips học tiếng Anh không, hay toàn là Kênh 14, Lozi, Foody?
Nếu mục tiêu là giảm cân, chúng ta đã follow các trang về Fitness, tips ăn uống chưa hay Facebook vẫn toàn bánh bông lan phô mai khổng lồ?

KHI MÌNH TẬP TRUNG, CHUYỆN GÌ CŨNG LÀM ĐƯỢC

Khi mình đặt mục tiêu trở thành một người viết lách về hướng nghiệp, mình bắt đầu từ số 0. Mọi người khuyên là mình cứ kiếm một công việc ổn định đã rồi rảnh rỗi viết blog sau, từ từ rồi sẽ có người theo dõi. Nhưng mà mình muốn nhiều hơn thế.
Nên là tháng 5/2015, mình quyết định tham gia một khoá học về Hướng nghiệp: Kĩ năng tìm việc và định hướng bản thân trên Udemy. Mình trả 200$ cho khoá học đấy (bằng cả tháng lương lúc đấy luôn), học chăm chỉ trong 2 tuần.
Hồi đó trong cuốn sách Crush It! mà mình đọc có một nội dung rất hay, đó là nếu thích viết – hãy cứ viết đi, đừng quan tâm đến việc có nhiều hay ít người đọc. Vì cứ viết chăm chỉ, một ngày bất ngờ nội dung của mình sẽ được người khác quan tâm.
Ờ mà đúng thế thật. Hồi đầu mình cũng chăm chỉ viết, mỗi bài cũng lèo tèo có đâu đó khoảng hai ba chục người xem. Cho đến một ngày đầu tháng 6/2015, mình viết một bài có tựa đề là ‘Viết CV cho nhà tuyển dụng như thế nào để đỡ bị chửi?’ và bất ngờ hot như chưa bao giờ được hot. Tính riêng ngày hôm đấy, có hơn 15,000 lượt người vào xem bài viết đấy của mình.
Thế là theo đà hot, các bài tiếp theo có thêm nhiều người đọc hơn. Được đâu chừng 3 tháng sau khi mình lập blog, mình đã đạt được mục tiêu 100,000 người xem rồi. Đương nhiên mình cũng chả dám tự nhận mình giỏi hay viết hay gì, nhưng việc chăm chỉ theo đuổi mục tiêu, tin vào mục tiêu đó, cộng với một chút may mắn (viết đúng chủ đề), đã giúp mình hoàn thành mục tiêu của bản thân.

THÔI KẾT THÚC NHÉ, MỎI TAY RỒI

Mình có đọc được ở đâu là, khi ta biết rõ mình muốn gì, tự nhiên ta sẽ nhìn thấy những cơ hội mà người khác không thấy. Đầu tiên ta sẽ biết chút chút, rồi dần dần ta sẽ có cơ hội học hỏi thêm. Ví dụ đầu tiên mình học về CV, sau đó mình học về Interview, về Personal Branding, về phát triển bản thân.
Có một câu quote rất hay là: “Once you make a decision, the universe conspires to make it happen.” Khi bạn biết rõ mình muốn gì rồi, bạn sẽ chẳng cần phải đi xin lời khuyên từ ai cả. Tự chính bản thân mình sẽ biết đâu là thông tin đúng nhất.
Chúc cả nhà sớm biết mình muốn gì.

Các bài viết khác của Tuấn Anh: https://anhtuanle.com/articles/

Nếu bạn muốn được định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ tìm việc, phát triển bản thân hoặc thương hiệu cá nhân, có thể đăng ký cùng Tuấn Anh tại: http://bit.ly/tuvan-anhtuanle

8 bình luận cho “Làm điều mình muốn”

  1. Dạ, bài viết của anh hay quá ạ. Em thích nhất câu “mọi ý kiến mình đều nghe, nhưng để tham khảo, không quyết định thay mình được”. Cảm ơn anh đã chia sẻ ạ.

    Vào 27-07-2017 7:00, “Anh Tuan Le” đã viết:

    Anh Le posted: ” Hôm nay đang rảnh rỗi, tâm sự ngắn với các bạn một tí. Hồi tháng 4/2015, sau khi được truyền khí thế hừng hực từ một quyển sách rất hay (Crush It! của Gary Vaynerchuk), mình quyết định đặt mục tiêu phát triển thương hiệu cá nhân, trở thành một ng”

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.