Một trong những ‘lý do lý trấu’ mà mình nghe được nhiều nhất từ các bạn khi nói về việc phát triển bản thân đó là em không có thời gian. Thực tế, chúng ta có nhiều thời gian hơn thế mà chúng ta chưa nhận ra thôi. Thêm vào đó, trong một khoảng thời gian ngắn, nếu ta biết cách tập trung, ta hoàn toàn có thể làm được nhiều việc hơn hẳn ta nghĩ đấy.

Mục tiêu năm nay của mình là viết xong 2 quyển sách, mỗi ngày cố gắng viết khoảng 5 trang – và cuối cùng mình đã hoàn thành 2 quyển sách 50,000 chữ mà mỗi ngày chỉ cần bỏ ra 1 giờ tập trung thôi. Vì mình còn có công việc fulltime nữa, nên không thể nào dành cả ngày để viết sách được.

Thực tế, khi chúng ta nói về việc ‘time management’ – quản lý thời gian, cái ta cần để ý nhất là ‘attention management’ – quản lý sự tập trung. Để có thể giải quyết công việc tốt và tập trung nhất, có 2 nguyên tắc mà mình luôn áp dụng cho bản thân:

  1. Tránh những thứ làm mình xao nhãng.
  2. Tránh không làm việc multitasking.

Và đây là cách để mình thực hiện được 2 nguyên tắc trên.

Mình Lên Kế Hoạch 3 Việc Cần Làm Vào Ngày Hôm Sau

Mỗi tối trước khi đi ngủ, mình sẽ mở Google Calendar ra, vào phần Task (cá nhân mình thích công nghệ, một số bạn khác sẽ thích giấy bút hơn) và ghi ra 3 đầu việc mà mình muốn hoàn thành vào ngày hôm sau. Một việc thì hơi ít, mà 10 việc thì hơi nhiều – nên mình chọn ra 3 việc thôi. Ngày hôm sau khi đã hoàn thành 3 việc rồi thì mình có thể nghĩ thêm 3 việc khác hoặc dành thời gian để chơi.

Một số ứng dụng mình thấy khá ổn cho việc ghi danh sách công việc đánh là Wunderlist, EvernoteRemember-the-milk.

Không Để Cái Gì Đụng Vào 1 Giờ Tập Trung

Dễ nhất là các bạn hãy dùng phương pháp Pomodoro. Một giờ tập trung được chia ra làm 2 lần làm việc 25 phút, nghĩ giữa mỗi lần 5 phút. Trong 25 phút nếu đang chọn làm gì thì chỉ tập trung làm cái đó thôi, đừng táy máy cái khác. Ví dụ khi mình đang viết bài này thì mình không check Facebook xem có gì hay ho không, nếu có ai đó gọi điện thoại hoặc nhắn tin mình cũng không vội trả lời, mà để hết 25 phút mình mới trả lời (đương nhiên mình có để lại lời nhắn là hiện tại đang bận).

Tạo Thói Quen Thành Nhịp

Việc tập luyện một thói quen tốt quan trọng nhất không phải là mình chọn thói quen gì, mà đấy là mình có thể duy trì được thói quen đấy trong bao lâu. Ví dụ nếu bạn đặt mục tiêu là mỗi ngày đọc sách trong 30 phút, thì hãy cố gắng duy trình thói quen đấy trong ít nhất 60 ngày liên tục. Cứ mỗi ngày đến giờ đó thì cắm tai nghe vào, mở nhạc Banroque (giúp đọc sách tốt hơn lên) và đọc liên tục trong 30 phút. Dần dần nhiều ngày trôi qua mình sẽ quen, não mình được luyện thói quen đó nên việc đọc sách với mình sẽ bớt ngại hơn.

Mở Mắt Ra Thì Đừng Vào Facebook Vội

Như thế sẽ làm cho não mình bị phân tâm. Thay vào đó các bạn vẫn có thể ôm điện thoại, nhưng hãy mở một cái app nào đó bổ ích hơn, ví dụ như Duolingo hay Babbel để học ngoại ngữ, TED để xem video hay ho, Quora hay Medium để đọc các bài viết bổ ích chẳng hạn.

Cá nhân mình thì cứ thức dậy là mình sẽ mở Duolingo và Babbel ra học tiếng Tây Ban Nha, có khi vừa nằm vừa học cũng được. Mình sẽ bấm đúng 1 Pomodoro (25 phút) và học trên 2 cái Apps này càng nhiều càng tốt. Sau 25 phút nằm nghịch điện thoại thì mình cũng tỉnh táo hơn rồi, dậy đánh răng rửa mặt và bắt đầu giải quyết các công việc to hơn thôi.

Ghi Chép Đầy Đủ Lịch Mỗi Ngày Làm Gì

Trước khi học được thói quen đặt mục tiêu cho bản thân, việc đầu tiên mình làm đó là ghi chép lại đầy đủ những gì mình đã làm trong này. Mình làm việc này trên Google Calendar, chỉ cần đơn giản là giờ nào làm gì thì ghi vào làm xong. Ngoài ra bạn nào thích công nghệ giống mình thì có thể thử tham khảo ứng dụng Life Cycle, nó sẽ tự động căn cứ vào GPS và Wifi để ghi chép lại xem một ngày bạn dành thời gian cho những công việc gì. Ví dụ như hình dưới đây chẳng hạn:

life-cycle-anhtuanle.PNG

Cuối Cùng, Làm Gì Thì Làm, Nhớ Nghỉ Ngơi Đầy Đủ Nhé

Mình có một thời gian tập cho bản thân thói quen dậy sớm, vào lúc 4AM – 5AM gì đó. Và mình thường đi ngủ vào khoảng 11PM – 12AM, nên tính ra nếu theo thói quen đó thì mình chỉ có 4-5 tiếng để ngủ thôi. Ban đầu mình tự an ủi mình là những người thành công cũng ngủ ít như vậy.

Tuy nhiên sau một thời gian cố gắng thì mình chịu. Hôm nào ngủ ít là y như rằng cả ngày hôm sau mình lờ đờ, chẳng làm được gì cả. Nên sau đó mình phát hiện ra là, bản thân mình cứ phải ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày thì mới ổn. Vậy nên bạn hiền nếu muốn theo thói quen ngủ sớm hay dậy sớm, hãy thử kiểm tra trong 1 tuần xem có hợp với bản thân không đã hen.

 

Nếu mỗi ngày bạn chỉ cần tập trung 1 tiếng cho một việc gì đó thôi, tức là 1 năm bạn có hẳn 2 tuần đầy đủ thời gian cho việc đó. Thử tượng tượng bạn học tiếng Anh trong 2 tuần liên tục 24 tiếng, hay học chơi một loại nhạc cụ mới, chắc chắc bạn sẽ tiến bộ hơn nhiều rồi đúng không nào? 

7 bình luận cho “Chỉ Cần Tập Trung 1 tiếng/1 ngày, Bạn Sẽ Hoàn Thành Được Cả Đống Việc”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.