Là một người theo đuổi lối sống tối giản, mình cũng áp dụng việc tối giản này vào việc sử dụng đồ công nghệ hằng ngày để bớt nghiện hơn. Nghiện công nghệ ở đây với mình là sử dụng mạng xã hội và điện thoại quá nhiều trong ngày.

Dưới đây là một số cách mình làm để bớt nghiện:

1/ Theo dõi xem mình đang nghiện thế nào

Trước khi chữa nghiện, cần biết độ nghiện của bản thân đang ở mức nào để có cách chữa phù hợp. Nếu bạn dùng điện thoại iPhone, có thể vào Setting/Screen Time là biết được mỗi ngày trung bình bạn đang dùng bao nhiêu giờ cho điện thoại, bật tắt bao nhiêu lần, dùng ứng dụng gì nhiều nhất. Ngoài ra có rất nhiều các ứng dụng khác dùng để đo thời gian, bạn có thể xem tổng hợp ở trang này (https://www.tenorshare.com/screen-time/best-screen-time-app.html).

do-thoi-gian-anhtuanle
Mình dùng điện thoại trung bình hơn 6 tiếng một ngày, nhiều thật. Nhưng vẫn giảm 24% so với tuần trước, với một con nghiện nặng thì phải từ từ.

2/ Tắt tất cả các thông báo trên điện thoại

Những thông báo tin nhắn Zalo, Tinder mới, email mới, ai đó mới bình luận vào ảnh mình trên Facebook, Grab gửi một mã giảm giá đồ ăn, vân vân và mây mây – sẽ xuất hiện liên tục cả ngày nếu chúng ta không tắt nó đi. Cứ mỗi lần nó ting một cái như vậy, phản ứng đầu tiên của chúng ta là mở ra đọc liền. Nếu lúc đó đang làm việc thật chăm, ta sẽ tự nhủ rằng mở ra đọc một cái thôi sẽ quay lại làm việc liền không sao đâu mà, nhưng thực tế thì đâu có được như vậy đúng không? Đọc một tin rồi tranh thủ hai tin, vèo cái một tiếng đã trôi qua.

Vậy nên, mình làm một việc cực đoan đó là tắt hết tất cả các Notification (thông báo) của tất cả các ứng dụng Facebook, chỉ trừ tin nhắn điện thoại mà thôi. Có bạn hỏi mình: lỡ như công việc ở trên Facebook nhiều thì sao? Mình trả lời: việc này phải được điều chỉnh linh động dựa trên tình cảnh của mỗi người. Ví dụ với bản thân mình, mình vẫn để thông báo của Base và Google Hangout, là hai cái mà mọi người công ty mình dùng để giao tiếp khi đi làm, cần cập nhật nhanh, còn lại mình tắt hết. Cũng mất một thời gian để bạn bè biết rằng, nếu họ cần mình chuyện gì gấp thật gấp, họ nên gọi điện trực tiếp. Còn nếu chỉ nhắn tin thôi thì chưa gấp lắm, mình sẽ trả lời sau.

tat-thong-bao-anhtuanle
Việc tắt tất cả các thông báo điện thoại giúp cho điện thoại mình lúc nào cũng trong tình trạng trống trơn, ít bị phân tâm hơn.

 3/ Để toàn bộ ứng dụng trong một màn hình

Trong nguyên tắc lối sống tối giản, càng nhiều đồ thì càng nhiều thứ phải quan tâm, càng đau đầu. Trong việc sử dụng điện thoại, càng nhiều ứng dụng thì ta càng táy máy ấn nhiều, càng tốn thời gian cho nó.

Vậy nên, một phương pháp nữa là mình ngồi lọc hết toàn bộ ứng dụng trên điện thoại, xóa đi những thứ mà đã không dùng trong một tuần vừa qua, cố gắng để lại làm sao cho số ứng dụng vừa vặn trong một khung màn hình điện thoại thôi – như vậy mình sẽ không bị táy máy nữa.

ung-dung-dien-thoai-anhtuanle
Đây là những ứng dụng đang có trên điện thoại, đa số mình đều dùng mỗi ngày.

4/ Xóa toàn bộ ứng dụng liên quan đến mạng xã hội trên điện thoại

Nếu trong ngày bạn có thời gian dùng máy tính, và thấy bản thân đang nghiện quá là nghiện Facebook rồi Instagram các thứ, một cách cực đoan có thể làm là xóa hết toàn bộ những ứng dụng như Facebook, Instagram, Messenger, Tumblr các kiểu trên điện thoại.

Laptop thì để ở công ty, khi nào vào Laptop thì mới có thời gian để vào những trang kia – cũng là một cách để giảm bớt thời gian cho cơn nghiện.

5/ Xóa Newfeed Facebook

Nếu các bạn tìm hiểu, các công ty về công nghệ thuê những kỹ sư giỏi nhất, những người hiểu về tâm lý nhất để làm sao tạo ra một newfeed để cho người dùng chúng ta nghiện nhất có thể. Đó là lý do ta tưởng rằng ta chỉ vào lướt newfeed một tí thôi, nhưng cứ lướt hoài lướt hoài cả ngày không xong. Vậy nên có một cách mình làm với Facebook trên máy tính đó là xóa đi trang newfeed của mình. Như vậy, mỗi khi mình vào Facebook chỉ toàn là những câu truyền cảm hứng, không thấy newfeed gì cả. Khi mình cần xem một tin gì ở Facebook ai đó, mình sẽ có chủ đích ấn vào Facebook người đó coi.

Để cho việc xóa này, mình dùng add-on News Feed Eradicator for Facebook của Google Chrome.

facebook-anhtuanle
Newfeed Facebook của mình không có gì để nghiện cả.

 

Trên đây là một số cách ‘cai nghiện’ của mình. Chúc các bạn cai nghiện thành công.

Để tư vấn về CV và nghề nghiệp, bạn có thể đăng ký tại: http://bit.ly/tuvan-anhtuanle

Đọc các bài viết khác:

  1. Quá Nhiều Việc, Quá Nhiều Mục Tiêu
  2. Phải Làm Gì Khi Cuộc Sống Bế Tắc?
  3. Sao Ta Cứ Mãi Sống Cuộc Đời Người Khác? và Vài Phương Pháp Để Giúp Bạn Làm Việc Hiệu Quả Hơn Mỗi Ngày
  4. Muốn Giỏi Điều Gì, Hãy Làm Điều Đó Mỗi Ngày
    Làm Sao Học Được Cái Mới Mặc Dù Rất Bận?
  5. Làm Sao Để Ngủ Dậy Sớm?
  6. Làm Sao Để Đi Ngủ Sớm Hơn?
  7. 10 Phương Pháp Cho 1 Ngày Năng Suất
  8. Làm sao để tăng cân?
  9. Mình Đã Thử Tắm Nước Lạnh Mỗi Sáng Trong 1 Tháng. Và Đây Là Kết Quả.
  10. Về Việc Tập Trung: Luyện Từ Việc Nhỏ, Rồi Hãy Làm Việc To\
  11. Bài Viết Này Giúp Bạn Hoàn Thành Mọi Mục Tiêu Đề Ra Năm 2018

1 bình luận cho “Những cách mình đang làm để bớt nghiện công nghệ”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.