Mình là một đứa rất nghiện các phương pháp phát triển bản thân và phương pháp làm việc hiệu quả, thế nên mỗi khi đọc được một phương pháp nào đó hay ho, mình sẽ mày mò áp dụng liền với bản thân. Một số phương pháp mà mình đã áp dụng thành công và trở thành thói quen mỗi ngày với bản thân đó là Gấp chăn sau khi ngủ dậy, Tắm nước lạnh, Làm việc theo phương pháp quả cà chua Pomodoro.

Tuy nhiên, gần đây mình thấy việc biết nhiều, thử nhiều phương pháp làm việc hiệu quả này kia chưa chắc đã hay – hiệu quả chưa thấy đâu, chỉ thấy nó làm trì trệ công việc thực tế mà mình cần phải làm. Sau khi dành thời gian nhìn lại, mình thấy có một phương pháp làm việc cực kỳ đơn giản, cứ theo nó mà áp dụng là sẽ hoàn thành được công việc.

Phương pháp đấy có hai bước thế này:

  1. Ngồi vào bàn làm việc hoặc chỗ làm việc của mình.
  2. Chọn một việc nho nhỏ để làm.

Đấy. Đơn giản thế này. Bạn đọc đừng chờ thứ gì phức tạp cao siêu hơn nhé.

Đơn giản là vậy, nhưng không đồng nghĩa với việc nó dễ. Thông thường với cái não ham chơi của mình, mình sẽ nghĩ ra một đống lý do để trì hoãn bước một. Mình đi pha một ly trà để uống, mình đi bộ một lúc cho đầu óc thư thái, mình đọc sách một tí, mình đi tập gym, vân vân. Trước khi quyết định viết bài này, mình đã lười biếng định kiếm chỗ nằm để check Facebook một tí.

Nhưng thay vào đấy, mình để tạm điện thoại ở một chỗ xa xa, và quyết định ngồi vào bàn để gõ. Mình quyết định chọn làm một việc nhỏ đó là cố gắng viết hết một đoạn mở bài của bài này thôi. Và thế là điều thần kỳ xuất hiện, mình đã viết một lèo đến tận dòng này này.

Để chúng ta thuần phục bí kíp cao siêu này, việc quan trọng là bạn phải làm nó mỗi ngày. Hôm nay bạn làm, ngày mai cũng thế, ngày kia cũng vậy, những ngày sau đó cũng thế. Giống như việc quay một cái bánh xe, phải tạo đà cho nó từ từ rồi đến một lúc nào đó nó sẽ chạy ổn định. Cho đến một ngày, khi mình cảm thấy chuyện đó như một thói quen không thể thiếu, đó là ngày bạn có thể ăn mừng. Ví dụ với mình bây giờ, một ngày mà không tắm nước lạnh là cứ bứt rứt hoài.

Trên Reddit có phương pháp Non-Zero Day rất hay, các bạn có thể áp dụng. Đại loại là chọn ra một mục tiêu và làm nó mỗi ngày. Ví dụ mục tiêu của bạn là đọc sách, bây giờ đã là 11:30PM rồi và bạn mới đi làm về mệt vãi, chưa đọc trang nào, bạn sẽ làm gì? Lôi sách ra và đọc 1 trang. Tương tự vậy với những mục tiêu khác, học 1 từ tiếng Anh, chống đẩy một cái. Một còn hơn không.

Phương pháp làm việc hiệu quả thì có đầy rẫy, nhưng mà đôi khi nên bớt bớt lại và nhấc mông vào làm sẽ hay hơn.

1 bình luận cho “Một Phương Pháp Giúp Bạn Làm Việc Hiệu Quả Tức Thì”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.