Khi mình nhận dạy kĩ năng cho một CLB có 10 thành viên, thời gian mình bỏ ra chuẩn bị bài cũng tương đương với một hội thảo trước 1000 người. Không phải vì ít người tham dự mà mình chuẩn bị hời hợt qua loa, vì với mình mỗi người tham dự đều quan trọng như nhau, xứng đáng nhận được giá trị tốt nhất từ người chia sẻ.

Tư duy này mình học được trong khoảng thời gian làm phục vụ bàn cho một quán ăn Trung Quốc khi đi du học bên Úc. Quán ăn nhỏ thôi, nhưng luôn sạch sẽ, dù ít hay đông khách thì các món ăn chất lượng vẫn rất đồng đều. Chú chủ quan dạy mình một bài học mà mình nhớ mãi, đó là mỗi người khách đến với mình đều quý như nhau, đừng phân biệt người giàu người nghèo, vì chẳng ai biết tương lai người đó có ảnh hưởng như thế nào đến mình.

Thật vậy đấy mọi người, chẳng ai biết những người ‘lướt qua’ cuộc đời chúng ta mỗi ngày có thể có ảnh hưởng đến chúng ta trong tương lai như thế nào đâu. Đặc biệt là khi chúng ta đang sống trong thời đại Internet, ngoài việc ‘lướt qua’ trực tiếp, chúng ta còn ‘lướt qua’ các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, …Tinder) và lướt qua những nội dung mà chúng ta chia sẻ. Có những nội dung mình chia sẻ lên xu hướng tiếp cận cả triệu người theo dõi, nhưng lại có những nội dung chỉ có vài chục vài trăm người đọc thôi. Điều thú vị là trong vài chục vài trăm người đó lại có những người là quản lý công ty, nhà trường – chính vì họ lướt qua nội dung của mình thấy hay nên đã mời mình đến các buổi chia sẻ, mời mình viết sách, mời mình kí hợp đồng. Vậy nên nếu vì mình thấy nội dung ít người đọc quá mà không viết nữa thì mình đã bỏ lỡ những cơ hội lớn rồi.

Chúng ta thường được khuyến khích làm việc lớn, nhưng thực tế chính việc nỗ lực làm tốt nhất những việc nhỏ mỗi ngày cũng có thể đem lại những giá trị lớn lao trong cuộc sống. Những việc nhỏ mà mình đang làm mỗi ngày và thấy có ích trong cả công việc và cuộc sống đó là:

  • Gấp chăn màn gọn gàng khi ngủ dậy. Hoàn thành ‘task’ đầu tiên trong ngày để nhà cửa vừa gọn gàng, vừa tạo đà tâm lý hoàn thành các việc tiếp theo.
  • Chú tâm khi trò chuyện, tương tác với người khác. Dành sự tập trung 100% của mình khi ngồi nói chuyện với một người. Thà ngồi với nhau 15 phút tập trung hoàn toàn còn hơn ngồi với nhau 1 tiếng rưỡi mỗi người bấm một chiếc điện thoại.
  • Dành sự chú tâm tập trung như trên cho công việc. Tập trung hoàn toàn cho một task trong khoảng 20-25 phút, sau đó nghỉ ngơi bấm điện thoại (đây là phương pháp có tên Pomodoro), còn hơn là dành thời gian 2 tiếng ngồi trước máy tính vừa làm việc vừa lướt Youtube.

Nếu hôm nay bạn chưa làm được điều gì to tát hay chưa có thành tựu gì lớn lao trong cuộc đời mình, hãy bắt đầu bằng việc hoàn thành thật tốt một việc nhỏ mình cần hoàn thành trong ngày hôm nay. Hãy làm việc đó với tất cả sự chú tâm, tập trung của bản thân, đó là cách để bắt đầu tạo ra thành tựu.

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.