Tết đến xuân về là lúc mọi người cầu chúc nhau những điều tốt năm tới. Một trong những điều mình nghĩ ai cũng mong có được là hạnh phúc.

Để cầu hạnh phúc thì có đủ cách: đi chùa xin sớ, ráng kiếm nhiều tiền hơn, tham gia các khoá học hạnh phúc…

Từ trải nghiệm cá nhân mình thấy có một cách để dễ đạt được hạnh phúc nhất đó là biết đủ. Chữ “biết đủ” chắc bạn đọc ở đây ai cũng nghe qua rồi. Tuy nhiên cụ thể biết đủ là như thế nào, làm sao để biết đủ thì mỗi người lại có một cách hiểu riêng. Cách của mình như thế này:

1/ Trải nghiệm đủ

Mình nghĩ rằng nếu không có những trải nghiệm cả sướng lẫn khổ thì khó có thể tìm được cảm giác biết đủ. Để biết đủ thì cần có một thước đo xem như thế nào là thiếu, như thế nào là thừa.

Ví dụ trước đây mình ở nhà trọ vài mét vuông một mình, nhà vệ sinh ở kế bên giường ngủ, lúc đó mình độc thân nên thấy vậy là đủ. Bây giờ có gia đình rồi thì mình cần ở chung cư nhiều phòng, không gian rộng hơn, tiện nghi hơn mới đủ cho cả gia đình. Nhà mình trong một số chuyến du lịch cũng cố gắng thử trải nghiệm không gian sống xa hoa đắt đỏ và thấy rằng không cần thiết phải có những thứ đó, vậy nên nhà mình biết đủ với những gì đang có hiện tại.

Giường 2m là tuyệt vời nhất. Nhà to cỡ nào cũng chỉ ngủ có nhiêu đó. Càng lớn càng thấy nhà cửa nhỏ gọn, ấm cúng là vừa đủ dùng. Ăn cơm chỉ cần 1 mâm, các thành viên mỗi ngày nhìn mặt nhau đôi chút, nói chuyện vài câu. Thích nấu ăn thì nấu. Thích ăn ngoài thì ăn. Thích ở nhà thì ở nhà. Thích đi chơi thì đi chơi. Ai sao cũng được, chiều hết. Vậy là khoẻ, vậy là sướng, vậy là vui.

2/ Nhìn những cảnh đời khó hơn mình. Tập biết ơn và trân trọng.

Mỗi lần có dịp đến bệnh viện công lập khám chữa bệnh, mình thấm thía cảm giác biết đủ. Hãy đi vào bệnh viện, ngang qua khoa hồi sức cấp cứu, hoặc bất kì khoa bệnh nào, nhìn thấy nhiều người đang chật vật với bệnh tật, bạn có thể nhận ra là việc mình đang có một cuộc sống bình thường, công việc bình thường, thi thoảng khó khăn chút cũng đã là hơn rất nhiều người.

Để có cảm giác này thì có một số việc chúng ta có thể làm là:

  • Năng tham gia các hoạt động từ thiện để nhìn thấy những mảnh đời còn khó khăn.
  • Mỗi ngày viết ra ba điều bản thân cảm thấy biết ơn và trân trọng cuộc sống hiện tại.

3/ Đi vào bên trong.

Đối với mình sống thật với chính con người mình là hạnh phúc. Khi bạn có thể cười, có thể khóc, trái tim còn biết rung động là hạnh phúc. Thật sự, con người thường tìm kiếm những thứ chúng ta chưa VỚI TỚI được, chính những sân si, được, mất, thắng, thua làm cho người ta đau khổ. Được viết bài viết này, trả lời những bình luận của bạn đọc với mình đã là hạnh phúc.

Một trong những lý do khiến chúng ta không biết đủ là những tác nhân của bên ngoài. Thời đại mạng xã hội mọi người khoe nhiều cũng dễ làm cho chúng ta cảm thấy áp lực và thấy không đủ. Vậy nên mỗi ngày hãy làm vài việc quay về bên trong mình như sau:

  • Ngồi thiền 5-10 phút mỗi ngày hoặc nhiều hơn.
  • Dành 5-10 phút mỗi ngày viết ra suy nghĩ của mình.
  • Đọc thêm các đầu sách về tâm linh, triết học.

Vậy biết đủ có phải là không lăn lộn kiếm tiền nữa nhỉ?

Vẫn cần kiếm tiền và phấn đấu. Vì chúng ta đang sống ở đời, không phải là thầy tu. Thầy tu ở trong môi trường tu hành dễ dàng buông xả hơn, còn mình sống ở đời mình vẫn cần lao.

Mình lao động, trước là lo cho bản thân, gia đình, sau nếu có dư dả thì giúp đỡ người khó khăn. Biết đủ không có nghĩa là lười biếng, mặc đời ra sao thì ra.

Đạo Phật dạy đời là bể khổ, nhưng không có nghĩa là trốn khổ bằng cách mơ tưởng chết đi sẽ về cõi Tây Phương Cực Lạc. Mình phải sống tốt, để giúp bản thân và mọi người bớt khổ. Mình lao động, có cái ăn, rồi giúp đỡ những người đói rách, cho họ bớt khổ.

Ở nhà thuê cũng ổn, cứ chăm chỉ làm việc, học hỏi. Quan trọng là đừng vì chạy theo đồng tiền, danh lợi, mà đánh mất chính mình (lừa lọc, ăn hối lộ, tham ô, hại người…), đừng đánh mất gia đình (không dành thời gian cho chồng/vợ/con), đánh mất bản thân (tổn hại sức khỏe).

Cứ làm 8 tiếng/ngày, rồi còn lại cho gia đình, cuối tuần nghỉ 2 ngày đi chơi với gia đình, bạn bè. Không đi resort thì mình đi công viên. Như vậy là biết đủ.

2 bình luận cho “Làm sao để biết đủ?”

  1. Cảm ơn anh! Câu trả lời tốt cho câu hỏi “Vậy biết đủ có phải là không lăn lộn kiếm tiền nữa nhỉ?”. Càng ngày em càng cảm thấy cuộc sống tối giản, mọi thứ đủ dùng và chỉ dùng những thứ mình thật sự cần, thật sự muốn (thay vì dùng bắt chước người khác hoặc dùng để cho người khác xem) đã mang lại hạnh phúc cho mình và giúp em bớt thấy trống rỗng 🙂

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.