Mỗi ngày mình dành khoảng gần 2 tiếng cả đi cả về trên đường đi làm. Mình thấy nếu để ý quan sát một chút thì sẽ thấy có nhiều sự việc diễn ra trên đường đi làm là ẩn dụ cho những gì xảy ra trong cuộc đời mỗi người. Cụ thể là:

1/ Đường đi làm thì có kẹt xe (tắc đường), hôm kẹt ít hôm kẹt nhiều, mình hoàn toàn không thể biết trước và chắc chắn 100%. Mình có thể đoán giờ này ít kẹt, đường này ít kẹt nhưng nếu xui gặp một vụ tai nạn hay làm đường thì chắc chắn vẫn kẹt. Trong cuộc đời cũng thế, mình có thể lên kế hoạch rất nhiều nhưng đường đời chắc chắc không bằng phẳng mà thay vào đó có lên có xuống. Giống như hình mình họa dưới đây:

2/ Trên đường có rất nhiều người đi ẩu, lấn làn lấn lề, vượt đèn đỏ nhưng họ vẫn ổn, không bị công an bắt, vẫn đi nhanh hơn mình. Mình có thấy bất công không? Cuộc sống diễn ra y chang như vậy, không phải mình cứ là người tốt, làm điều tốt thì mình thành công hơn người khác. Rất nhiều người làm những điều không hay nhưng vẫn có được ‘thành công’, theo định nghĩa thành công là tiền bạc – địa vị trong xã hội. Tuy nhiên có chắc rằng những người đó bình an trong tâm hồn? Không biết – mỗi người tự biết tâm của mình. Trong cuộc đời đừng vì những điều bất công mà bản thân ngừng cố gắng, hãy cứ tập trung làm tốt việc của mình.

3/ Nếu dừng đèn đỏ còn 5 giây tất cả mọi người đều vượt lên, ở dưới bấm còi bíp bíp thì bạn sẽ tiếp tục đứng chờ hay hùa vào dòng người? Có nhiều sự việc chúng ta biết là sai nhưng vì áp lực của đám đông, xã hội, mọi người làm thế/nói mà mình vẫn làm theo. Không phải lúc nào số đông đều đúng, phải tự nhắc nhở mình như thế. Mình làm một điều đúng đắn đi ngược lại với số đông cũng là một nỗ lực đáng khen ngợi.

4/ Trên đường có rất nhiều loại phương tiện, người đạp xe tập thể dục buổi sáng, người đi xe máy đi làm, người đi ô tô đi làm, xe container, xe tải.. Mỗi xe chở một người hoặc vài người hướng đến những mục tiêu khác nhau. Mục tiêu của ai cũng quan trọng với riêng người đó. Không có nghề nào là hèn kém hay cao sang, cũng không có người nào chắc chắn 100% luôn luôn hạnh phúc.

Nếu có thời gian rảnh hãy lắng lại và quan sát những gì xảy ra trên đường bạn đi làm mỗi ngày, bạn sẽ nhận được rất nhiều bài học cuộc sống.

1 bình luận cho “Đường đi làm và đường đời”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.