Bên cạnh vừa đọc tin tuyển dụng, gửi CV và chờ được gọi, có những cách xin việc khác hay ho hơn, hiệu quả hơn, có thể nhiều bạn biết nhưng chưa thử bao giờ. Có thể bạn đã đọc những cách xin việc đó ở một trang tin nào đó, nhưng thấy nó quá sáo rỗng và chẳng tin và độ hiệu quả. Vậy hãy để mình kể câu chuyển của bạn thân mình, đã áp dụng những cách đó ra sao nhé.

1. Đừng quá phụ thuộc vào Facebook!

Mình thấy có các công ty lớn, họ rất ít cần phải đi rêu rao tin tuyển dụng của họ trên Facebook cả. Đặc biệt là các công ty trong ngành truyền thông. Vì họ là công ty lớn, nên họ sẽ tin tưởng những ứng viên được giới thiệu là một, và thứ hai là những ứng viên đủ can đảm để tìm đến họ.

Vì vậy nếu bạn đang tìm việc cho một công ty nước ngoài, nhưng lướt hoài Facebook không thấy tin nào, cũng đừng nản. Hãy vào trực tiếp các website công ty đó, đa số các website đều sẽ có một mục Career, nơi họ đăng các thông tin tuyển dụng của công ty họ. Ngoài ra, việc bạn thể hiện rằng bạn đã dành thời gian tìm tòi cơ hội như vậy, chắc chắn cũng sẽ gây ấn tượng hơn với nhà tuyển dụng.

Chẳng hạn, mình có thể tìm việc ở Starbucks như thế này:

Untitled

2. Gặp mặt trực tiếp bao giờ cũng tốt

Bạn đã bao giờ thử làm một việc nghe có vẻ điên rồ, đó là cầm theo Resume của mình, bước thẳng vào công ty, xin gặp người có thẩm quyền sau đó giới thiệu bản thân mình và đưa CV cho họ chưa. Mình đã từng làm điều đó một vài lần, đương nhiên là có lần tốt, được công ty tiếp chuyện, có công ty thì chẳng niềm nở lắm, nhưng bạn đâu có mất gì đúng không nào. Biết đâu may mắn xíu lại được nhận ở một công ty bạn thích ấy chứ.

3. Đừng quá cứng nhắc trong ăn mặc

Mình có từng tham gia hỗ trợ một số buổi interview. Mình thấy rằng đôi khi các bạn quá cứng nhắc trong việc ăn mặc của mình. Ý mình là mình thấy một số bạn khi ứng tuyển cho công ty nhỏ, hoặc công ty ngành sáng tạo, đến với buổi phỏng vấn một cách rất chau chuốt. Đầu tóc bóng mượt, quần âu áo sơ mi, đeo cà vạt, cực kì chuyên nghiệp. Nhưng có vẻ không hợp với môi trường ở đó lắm nhỉ? Vì vậy khuyên các bạn trước khi đi phỏng vấn, hãy để ý xem môi trường làm việc ở đó ra sao, tính chất công việc như thế nào, cần sáng tạo hay cần nghiêm túc, để mặc quần áo cho phù hợp hen.

4. Đeo kính

Có cái này khá thú vị mà trong vài lần trao đổi với một số anh chị HR mới biết. Đó là các anh chị ý thấy bạn nào đeo kính thì trông sẽ thông minh và đáng tin cậy hơn một tí :)) Nên bạn nào không cận cũng thử trang bị một cặp kính 0 độ xem sao, biết đâu may mắn sẽ mỉm cười :))

5. Nhà tuyển dụng chỉ thích kết quả

Việc bạn liệt kê một cái tên thật kêu, những công việc thật lớn trong phần kinh nghiệm thật ra không để lại ấn tượng nhiều. Ai cũng có thể liệt kê những điều đó trong Resume của họ. Vì vậy, mình khuyên các bạn, mỗi dòng ở experience, hãy cố gắng thêm vào đó một số liệu, để thể hiện quy mô hoặc kết quả làm việc của bạn.

Ví dụ, khi bạn nói ‘I built a better customer relationship management system for our company’, điều đó chẳng có nghĩa gì cả. Nhưng nếu bạn thay đổi một chút như, ‘I had built a customer relationship management system that resulted in $40,000 more revenue and a 7% improvement in customer support satisfaction’, nghe ấn tượng hơn hẳn đúng không nào?

6. Thể hiện ngay việc bạn có thể làm

Bạn đã bao giờ khi xin việc, thử gửi cho nhà tuyển dụng một bản kế hoạch thật dài về việc bạn có thể làm khi bạn được nhận vào công ty đó chưa? Nếu công ty thấy ngay được giá trị sử dụng của bạn, họ sẽ ít ngần ngại hơn để dành cơ hội cho bạn, đúng không nào?

Ví dụ như trước đây mình có xin vào một trung tâm tiếng Anh, trước khi đi phỏng vấn, mình có gửi cho bên họ một bản giấy khoảng 3 trang, kế hoạch của mình để giúp họ mở một buổi grand opening thật hoành tráng.

7. Công ty càng nhỏ, bạn càng học được nhiều

Mình thấy rằng, làm việc cho các công ty nhỏ, quy mô khoảng dưới 20 người cũng có cái hay. Việc làm việc ít người, sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn làm nhiều việc khác nhau, giúp bạn học được những kĩ năng khác nhau. Và đặc biệt là khi công ty phát triển, bạn chính là người đầu tiên được hưởng lợi đó.

8. Hãy đi networking ngay

Mình thấy có rất nhiều bạn học hành ở trường không quá xuất sắc, nhưng vì sao họ vẫn có được những công việc tốt. Đó là nhờ các mối quan hệ trong ngành, thông qua những việc làm từ trước và thông qua các buổi networking event.

Mình thấy các bạn trẻ chúng ta hiện nay, chưa quen lắm với việc đi networking. Vì vậy khi đi networking mình thấy rằng, nếu có sự xuất hiện của một bạn trẻ giữa một rừng người chuyên nghiệp, chắc chắn bạn đó cũng sẽ phần nào được chú ý đến và được đánh giá cao. Các bạn có thể tham dự các hội thảo, các buổi talkshow, nhưng đừng đến và nghe không, hãy giao lưu với diễn giả, đặt câu hỏi, làm quen với các bạn bên cạnh nữa. Biết đâu những bạn đó mới là người mang đến cơ hội cho bạn sau này.

9. Khi đi xin việc trực tiếp, đừng mang theo Cover Letter

Mình thấy có một số bạn đi phỏng vấn, in theo cả cover letter để đưa cho nhà tuyển dụng. Mình thấy điều đó không quá con trọng. Nhà tuyển dụng chỉ cần qua cách bạn giao tiếp, cách bạn trò chuyện là đã phần nào hiểu về bạn, mà không cần phải đọc bản cover letter khô khan kia.

5 bình luận cho “Những cách xin việc hay ho mà có lẽ bạn chưa thử”

  1. trời đất ơi.. hướng dẫn ng việt hay ng lai vậy. đang tiếng việt thì nhảy tiếng ngoại.. kiểu như viết cho ng có thể hiểu tiếng ngoại hoy ý .. bạn viết bài này có vẻ sính ngoại ngữ nhờ :v
    tuy vậy. bài viết cũng có ích và nói rất đúng

    Thích

    • Bài viết dành cho các bạn đang xin việc ở các công ty nước ngoài, cần dùng tiếng Anh. Ngôn ngữ cũng chỉ là một loại công cụ thôi, cứ hiểu là được 😀 Bạn thông cảm hen 😀

      Thích

  2. e mới 16 tuổi nhưng muốn đi làm partime ở starbucks hoặc dingtea nhưng e sợ e k đủ độ tuổi thì người ta có nhận k ạ? e muốn làm pha chế hoặc kiểu waitress ý ạ

    Thích

  3. Em là sinh viên năm nhất 19 tuổi. Em muốn xin vô starbuck hoặc highland làm part time, nhưng chưa đi làm thêm bao giờ và không có kinh nghiệm pha chế. Anh cho 1 vài lời khuyên đúng đắn đc k ạ?

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.