Hôm vừa rồi mình vừa có dịp hỗ trợ cho một bên tuyển dụng vị trí chăm sóc khách hàng. Đối tượng ứng tuyển chủ yếu là các bạn sinh viên, có bạn vẫn còn đang đi học, có bạn thì mới ra trường rồi. Phỏng vấn khoảng 20 bạn thì nhận thấy là có nhiều bạn có vấn đề với một câu hỏi rất cơ bản, đấy là ‘Tell me about yourself’.

‘Tell me about yourself’ hay còn có nhiều phiên bản khác như ‘Can you introduce yourself’ hay ‘Hãy giới thiệu bản thân em trong 1 phút’ là câu hỏi mà mình khẳng định là 99% các cuộc phỏng vấn đều bắt đầu (trừ một số hình thức phỏng vấn dị dị không tính đến). Mình tin là có nhiều bạn biết phải chuẩn bị câu này để trả lời khi phỏng vấn rồi, nhưng khi nghe câu trả lời của các bạn vẫn cảm thấy chưa có đúng trọng tâm và chưa đúng ý muốn của nhà tuyển dụng cho lắm.

Khi giới thiệu bản thân, có bạn thì nói ngắn quá, có bạn thì lại nói dài lan man quá. Có bạn thì chẳng biết nói gì ngoài giới thiệu tên và ngành học ở trường. Vậy phải nói những gì khi giới thiệu bản thân và nói trong bao lâu? Dưới đây là một số tips từ mình:

Về cơ bản, một câu giới thiệu bản thân không nên quá ngắn (1-2 câu) cũng đừng dài quá (4-5 phút). Cá nhân mình thấy khoảng 70-90s là phù hợp rồi, đủ để đưa ra các thông tin cần thiết và không làm nhà tuyển dụng thấy buồn ngủ khi phải nghe quá nhiều.

1. Tận dụng câu trả lời

Kiểu gì sau khi giới thiệu bản thân xong thì bạn chả bị hỏi về điểm mạnh, điểm yếu, đã từng làm ở đâu, có khi còn bị hỏi về mục tiêu nghề nghiệp nữa. Vậy tại sao mình không nhân cơ hội tận dụng luôn câu giới thiệu để ‘cầm đèn chạy trước ô tô’ luôn nhỉ?

Với phương pháp Hiện tại-Quá khứ-Tương lai mà mình đã giới thiệu ở bài viết trước đây, bạn hoàn toàn có thể áp dụng để giới thiệu về bản thân mà không khiến cho câu giới thiệu bị trùng lặp với nội dung CV, lại vừa đưa ra được các thông tin có lợi cho bản thân. Ví dụ như này:

‘Xin chào anh/chị,

Em tên là Tuấn Anh. Hiện tại em đang làm công việc Marketing tại 8morning. Công việc chủ yếu là lên chiến lược Marketing online và offline cho công ty, quản lý các trang fanpage và website. Trước đây thì em có làm Sale cho một trung tâm tiếng Anh, công việc là sale các chương trình học cho phụ huynh có con học cấp 1. Trước nữa thì em từng làm Customer Service tại một nhà hàng. Qua một vài công việc em thấy điểm mạnh của mình là A,B,C. Em thực sự muốn tìm một công việc để phát triển và áp dụng các điểm mạnh của bản thân, qua quá trình tìm kiếm em thấy công việc của công ty mình rất phù hợp nên em đã ứng tuyển.’

Đấy ví dụ như vậy, các bạn đừng bê nguyên để trả lời nhé.

2. Kể chuyện

Cũng như mình đã viết ở rất nhiều bài viết trước, hãy cố gắng áp dụng phương pháp kể chuyện S.T.A.R vào mọi câu trả lời khi phỏng vấn. Thay vì nói ‘Điểm mạnh của em là Leadership, Organization’ thì tại sao bạn không kể ra một event, một project mà bạn đã từng làm Leader, event đó là về cái gì, có bao nhiêu người tham gia, bạn quản lý bao nhiêu người, vân vân? Event đó giúp bạn học được kĩ năng gì và kĩ năng đó có liên quan như nào đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

3. Thể hiện sự hiểu biết về công ty

Thay vì chờ nhà tuyển dụng hỏi ‘Em biết gì về vị trí này và công ty mình?’ rồi mới trả lời, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng câu giới thiệu bản thân để chia sẻ một chút (một chút thôi nhé) về những gì mà bạn biết về công ty.

Ví dụ bạn nộp đơn vào hãng thời trang Zara, bạn là một tín đồ thời trang của hãng này, bạn biết rất nhiều về hãng, các mẫu quần áo mới,  các sự kiện mới, vậy thì hãy tận dụng khi giới thiệu một chút nói về niềm đam mê của bạn với công ty, trước khi quay sang giới thiệu về bản thân. Nói về công ty cũng là một cách để khiến công ty quan tâm hơn đến những gì mình nói, vừa giúp mình đỡ bị gặp các câu khó hơn về sau.

Trên đây là một số hướng dẫn nhanh của mình để trả lời câu về giới thiệu bản thân. Các bạn cứ chọn bừa một công ty, thử ngồi trước gương và tập giới thiệu bản thân xem nhé. Mình học cách trả lời, hướng trả lời sao cho chuẩn thôi, chứ đừng học máy móc rồi khi đi phỏng vấn đọc như thuộc lòng nhé. Sẽ mất điểm lắm.

Bạn nào cần tư vấn thêm về CV và phỏng vấn có thể đăng ký ở đây.

Đây là video các bạn có thể tham khảo thêm:

3 bình luận cho “[Trả lời câu hỏi phỏng vấn] ‘Tell me about yourself’”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.