“Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?” hay có phiên bản tiếng Anh “Why should we hire you?” là một thể loại câu hỏi bạn có thể thường xuyên sẽ gặp ở buổi phỏng vấn – đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ.

Câu này mới nghe qua thì thấy có vẻ khoai, nhưng thật ra lại rất dễ để trả lời. Mục đích chính của câu hỏi này chỉ đơn giản là nhà tuyển dụng muốn biết lý do vì sao bạn hợp với vị trí này mà thôi. Bạn có thể nói về kĩ năng của mình, về văn hoá công ty, hoặc bất kỳ cái gì có sự liên quan giữa bạn và công ty trong đấy.

Bữa này mình sẽ bày cho các bạn ba cách để trả lời, tuỳ theo từng môi trường hay từng trường hợp bạn chọn ra một cách phù hợp trả lời cho chuẩn nhé.

Cách 1: Chọn điểm ‘giao thoa’

Cách đầu tiên để trả lời câu hỏi này là xem xem giữa tin tuyển dụng và các kĩ năng mình có, có cái gì giống nhau không. Ví dụ một tin tuyển dụng bên dưới:

Mô tả công việc

  • Trực tổng đài điện thoại, nhận chuyển cuộc gọi đến các phòng, ghi nhận thông tin từ khách hàng nhắn lại;
  • Nhận và chuyển thư từ cho các phòng ban khi có yêu cầu;
  • Hướng dẫn khách đến liên lạc công tác: Tuỳ theo từng trường hợp công việc của khách cần hay có yêu cầu các phòng ban, sắp xếp khách làm việc ở phòng khách hay tại sảnh;

Từ công việc trên ta có thể thấy để làm được những việc như trên thì ta cần có kĩ năng ‘trả lời khách hàng qua điện thoại’  hay hỗ trợ giấy tờ hay sắp xếp công việc, vậy trong các kĩ năng trên cái nào bạn có – chọn ra 1-2 cái và mô tả câu chuyện về nó.

Ví dụ bạn nói: “Theo em công ty nên chọn em vì em thấy mình có khả năng sắp xếp công việc rất tốt, và em thấy đây là một kĩ năng công việc này đang tìm kiếm. Cụ thể em sẽ đưa một ví dụ về việc em sắp xếp như thế này. Bla bla bla. Đoạn bla bla thì bạn cần học trả lời theo phương pháp S.T.A.R, bạn đọc thêm ở bài viết này nhé.

Cách 2: Trở thành một người ‘biết tuốt’

Câu hỏi “Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?” có thể được biến thành một kiểu khác như “Tại sao chúng tôi nên chọn bạn mà không phải người khác?”

Nếu bạn cảm thấy mình đã trả lời nhiều câu hỏi trước đấy về kĩ năng và kinh nghiệm làm việc rồi, có lẽ bạn nên chọn cách trả lời bằng việc đưa ra cái gì đó bạn có mà đối thủ không có. Ví dụ cả hai bạn cùng tốt nghiệp một trường, kinh nghiệm khác giống nhau, kĩ năng cũng chả khác mấy – vậy có cái gì khác biệt đây? Đó là độ cam kết và hiểu biết của bạn về chính công ty hoặc vị trí đó.

Để làm được điều này, bạn cần phải tìm hiểu về công việc và công ty rất kĩ trước khi đi phỏng vấn. (Mình có viết một bài về việc Tìm gì trước khi đi phỏng vấn ở đây).

Nếu bạn thể hiện được rằng mình là một người biết nhiều về văn hoá, môi trường làm việc của công ty – nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng với bạn về việc bạn sẽ nhanh chóng hoà nhập với môi trường này cũng như đỡ tốn thời gian để training cho bạn hơn.

Cách 3: Đưa ra cách giải quyết cho một vấn đề

Bạn chọn ra một vấn đề mà vị trí này đang cần giải quyết nhất, sau đó đưa ra cách giải quyết của bạn. Càng cụ thể càng tốt.

Ví dụ nếu bạn đang nộp đơn cho vị trí ‘Customer Service’, hãy đưa ra một ví dụ về một trường hợp bạn gặp khách hàng khó tính như nào và nói về cách giải quyết của bạn. Hay bạn đang ứng tuyển vị trí ‘Copywriter’ cho một công ty này, hãy xem chất lượng các bài viết của họ thế nào, nếu bạn được vào làm, bạn có thể làm được gì hơn thế – nói thẳng luôn cho nhà tuyển dụng. Ai cũng muốn nhìn thấy một kết quả tốt hơn.

 

Một số chia sẻ của mình, hi vọng các bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn sắp tới.

Cách trả lời các câu hỏi khác bạn có thể xem tại đây.

Nếu bạn cần tư vấn hỗ trợ tìm việc có thể đăng ký tại đây.

4 bình luận cho “3 Cách Trả Lời “Tại Sao Chúng Tôi Nên Chọn Bạn?””

  1. Tips trả lời phỏng vấn của anh rất hữu ích ạ, anh có thêm làm thêm tips về trả lời câu hỏi điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì không, em thấy mẫu câu này khá phổ biến ạ, em muốn nghe ý kiến của anh. Cảm ơn anh nhiều ạ ^^

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.