Ngày 01: Quan sát bản thân

Mục tiêu của ngày hôm nay là quan sát và chú tâm xem điện thoại đang tác động đến tâm trí của ta như thế nào. 

Mỗi lần ta cầm điện thoại lên, hãy tự hỏi xem tại sao ta lại làm điều đó?

  • Bởi vì ta thấy “háo hức” khi nghe tiếng ‘ding’ báo tin rằng có noti gì đó?

  • Bởi vì ta đang chờ xếp hàng hay chờ ai đó mà không có việc gì để làm?

  • Hay bởi vì ta chỉ cầm điện thoại lên theo thói quen?

Đừng ngạc nhiên nếu ngày hôm nay bạn thấy rằng mình dùng điện thoại nhiều hơn mình tưởng. Tưởng rằng ta chỉ lướt Facebook hay Instagram một xíu, mà đến cuối ngày đã thấy mất mấy tiếng của cuộc đời.

Trong ảnh là ứng dụng Moment trong iOS dùng để kiểm tra thời gian mình dùng điện thoại, app nào mình dùng nhiều và một ngày mình mở điện thoại lên mấy lần, các bạn có thể thử download về xài nhé.

Trên Android thì các bạn có thể xem:https://blog.hubstaff.com/best-time-tracking-app-for-android/

Ngày 2: Để xa tầm tay

Bài tập của ngày hôm nay là ta làm thế nào để cho smartphone tránh xa tầm nhìn mỗi khi ta đang di chuyển hoặc đứng chờ. Hạn chế để smartphone trong túi quần nhiều nhất có thể.

Đừng nghe nhạc hay Podcast gì bằng tai nghe khi đang di chuyển hay đang rảnh. Hãy đơn giản tận hưởng tiếng gió, tiếng mưa, tiếng xe và tiếng rì rầm của mọi người nói chuyện xung quanh. Nếu hôm nay bạn được ở nhà, hãy cho smartphone vào một cái tủ và khoá lại một lúc. Nếu bạn đang ở công ty, hãy để đâu đó thật xa và bật tạm chế độ máy bay.

Ý tưởng chung của việc này là để giúp ta bớt nghiện “lướt lướt” mạng xã hội cũng như nghiện “phải làm gì đó” khi đang rảnh. Emails, tin nhắn – có thể chờ được mà.

Điện thoại càng xa, tâm trí càng thoải mái.

Ngày 3: Không chụp hình hôm nay

Hôm nay ta đừng dùng điện thoại chụp tấm hình nào cả. Dù có lúc thấy mình thật xinh muốn seo phì một tấm hay dù thấy món ăn thật ngon muốn cúng Facebook trước khi ăn. Cũng đừng quay Instastory luôn nhé.

Tại sao lại không chụp hình?

Khi ta chọn chụp hình thay vì trải nghiệm trực tiếp khoảnh khắc đó, ta đang bỏ lỡ mất những điều hay ho diễn ra trước mắt mình rồi. Ta muốn chụp hình lại khoảnh khắc ấy để nhớ lại về sau, nhưng có gì để ta nhớ đây khi ngay khoảnh khắc đó ta còn không trải nghiệm?

“If your camera captures the moment, then your brain doesn’t”.

Ngày 4: Xóa cái app ‘đó’ đi

Ngày hôm nay khó này.

Ngày hôm nay, việc ta làm là xóa đi cái app mà ta đang dùng nhiều nhất trên điện thoại. Khi nghe đến đây, nhiều bạn sẽ nghĩ ngay là “làm sao mà xóa được. mình cần dùng nó mỗi ngày mà.”

Ví dụ có một đợt mình nhận ra là mình nghiện Facebook nên quyết định xóa app Facebook trên điện thoại đi. Cứ tưởng sẽ lắm vấn đề lắm nhưng thật ra chẳng có vấn đề gì cả. Tin nhắn trên đó vẫn chờ được. Comment/Like mà chưa thấy thì tối thấy cũng không sao.

Vậy nên hôm nay bạn hãy vào điện thoại của mình, xem ứng dụng nào đang xài nhiều nhất tuần qua (mà không có giá trị gì cho bản thân hay công việc), xóa nó đi nhé.

Ngày 5: Tạo kì nghỉ cho riêng mình

Mỗi ngày ta chọn ra một khung giờ cố định đến một chỗ nào đó tránh được mọi thể loại màn hình. Có thể là 20 phút, có thể là ba tiếng. Ta ghi nó thành một cái lịch hẹn và xem lịch hẹn đó quan trọng như việc ta gặp đối tác vậy.

Đây là một kì nghỉ do ta tự tạo ra để tránh khỏi đống thông tin và kì vọng không ngừng nghỉ trên điện thoại. Ta cần một nơi để thở, để nghĩ và để một mình.

  • Nạp lại năng lượng sau một đống công việc.
  • Tạm ngắt kết nối với mạng xã hội.
  • Kết nối với những người thật xung quanh ta.
  • Hoặc kết nối cùng những nhân vật tiểu thuyết.

Cách làm: Mở điện thoại lên và bật Do Not Disturb trong khoảng thời gian mình đang nghỉ.

Ngày 6: Quan sát một thứ gì đó mới

Ngày hôm nay, ta chọn một chỗ công cộng bất kỳ, đến đó ngồi nghỉ ngơi một tí và quan sát những gì đang diễn ra vào thời điểm đó. Có thể một tuần vừa qua ta đã bỏ quên:

  • Hình ảnh mọi người bước ra bước vào của một quán cafe.
  • Hình ảnh một chú chim xà xuống đất mổ lá.
  • Hình ảnh mặt trời phản chiếu trên tấm kính ô tô.
  • Hình ảnh những zombies đang vừa nhìn điện thoại vừa đi.

Chỉ cần ta để ý đến một chi tiết nhỏ mà có thể ta đã bỏ quên mỗi ngày vì bận xài smartphone.

Hôm nay bạn đã quan sát được gì?

Ngày 7: Tận dụng sự buồn chán

Nếu bạn đã theo dõi đủ 6 ngày vừa qua, hi vọng bạn đã bớt nghiện smartphone hơn chút chút. Hôm nay ngày cuối, mình sẽ bày một tip để tận dụng sự buồn chán giải quyết vấn đề.

Các bước như sau:

1️⃣ Chọn một việc mà mấy bữa nay bạn đang muốn tránh không nghĩ đến nó. Một thứ gì đó lớn và khó khăn như là vấn đề trong tình yêu, vấn đề trong chuyển việc, vân vân và mây mây. Bất kỳ vấn đề gì mà đang làm bạn đau đầu.

2️⃣ Đặt thời gian 30 phút rảnh rỗi. Không điện thoại, không nhạc nhẽo, không tương tác với bất cứ ai.

3️⃣ Cho một ấm nước lên đun sôi và nhìn nó sôi. Làm một ly cà phê phin và nhìn từng giọt cafe rớt xuống. Hoặc viết 1,0,1,0 thật nhỏ trên một tờ A4 cho đến khi kín tờ giấy thì thôi.

4️⃣ Sau khi bạn hoàn thành một việc vớ vẩn ở bước 3, giờ là lúc bạn ngồi xuống cùng một cái bút và một tờ giấy nghĩ về việc làm sao để giải quyết được vấn đề ở số một. Bất kỳ cái gì xuất hiện trong đầu thì ghi hết ra.

Mục tiêu của hoạt động này là dùng sự buồn chán để kích hoạt sự sáng tạo của bạn hơn.

 

Tương tác trên Facebook:

2 bình luận cho “Hướng dẫn 7 ngày Detox Smartphone”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.