Là một người tư vấn về tìm việc, mình thấy rất nhiều bạn tự đánh giá thấp bản thân, tự ‘downmood’, tự nản – những thứ làm giảm đi rất nhiều cơ hội chúng mình tìm được một công việc ưng ý.

Phải thừa nhận, tìm việc là một quá trình khó khăn, không dễ dàng gì. Nhưng ta phải vui vẻ, thì mọi chuyện mới suôn sẻ được. Thế nên bữa nay mình sẽ chia sẻ một số việc mà các bạn đang tìm việc có thể làm để lúc nào cũng tràn đầy hứng khởi, tập trung tìm việc thật là tốt.

#1. Đọc Sách Về Người Khác.

Ai cũng được, không nhất thiết cứ phải là những người siêu thành công như Donald Trump, Mark Zuckerberg hay Bill Gates. Ví dụ mình tìm đọc những cuốn của chị Phan Việt để hiểu hơn về tình yêu, mình đọc cuốn John Đi Tìm Hùng của John Hùng để thấy một cuộc sống khác ở các vùng quê Việt Nam, hay các bạn có thể tìm cuốn Sen của Nguyễn Bảo Trung để thấy trân quý cuộc sống của mình hơn. Theo mình là mỗi ngày cứ dành ra 1-2 tiếng đọc sách, tự nhiên sẽ có động lực hơn hẳn để tập trung, mình thề.

Đây là 6 cuốn sách về người khác mà mình thích.

#2. Tránh Xa Những Thứ Tiêu Cực

Mỗi ngày nếu các bạn lên Facebook lướt một vòng, sẽ thấy một đống tin tức tiêu cực kiểu như là ‘sinh viên thủ khoa ra trường về quê chăn heo’ hay ‘500,000 cử nhân thất nghiệp’, vân vân và mây mây. Những thứ này có giúp bạn thể hiện tốt hơn trong buổi phỏng vấn sắp tới không? Có giúp bạn cảm thấy thoải mái tự tin hơn không?

Nếu không, tránh xa nó ra. Thấy những bài báo có tít như vậy – đừng ấn vào đọc. Thay vào đấy, follow những người tích cực, đọc các bài viết tích cực của người ta – để mình lúc nào cũng tích cực hơn.

Ví dụ các bạn có thể vào group Viết 100 từ và xem bài viết này để follow những ngày hay ho truyền cảm hứng.

#3. Nghĩ Về Bản Thân Mình Trước

Tức là hãy chọn một cuộc đời bạn mong muốn – chứ đừng chọn một cuộc đời giống người ta. Mình có những người bạn đang làm start-up gọi vốn mấy triệu độ, có đứa thì làm giáo viên IELTS 9.0, có đứa thì đang làm manager cho một công ty kiểm toán lớn – nển phục thật đấy, nhưng những công việc đó chẳng hề hợp với mình.

Trong khi đó mình thấy mình có kiến thức về kĩ năng mềm. Cộng với khả năng giảng giải tốt, mình chọn nghề chia sẻ. Và mình viết tốt, nên mình chia sẻ qua việc viết thay vì làm Vlog. Tại sao phải chọn làm thứ khó mà mình không có khả năng để làm nhỉ?

Vậy nên nếu bạn hiền đang nộp đơn mãi chưa thành công, hãy chậm lại một chút xem mình đã nộp đúng nơi mình mong muốn chưa. Hay mình đang nộp vào nơi mà mình thấy nó hot hot mà bạn bè bảo là ổn định, lương cao, môi trường năng động, vân vân.

#4. Đừng Quên Đầu Tư Cho Bản Thân

Dù bạn đang làm sinh viên, thậm chí học sinh, hay kể cả đã đi làm vài năm, không bao giờ là quá sớm và cũng chẳng bao giờ là quá muộn để đầu tư vào bản thân đâu. Ba cái có thể đầu tư là tiết kiệm xiền, mở rộng mối quan hệ và học thêm kĩ năng mới. Buổi tối thay vì lê la trà sữa với chúng bạn (một tuần một lần cũng được), bạn đã dành ra tối nào để học thêm một loại ngoại ngữ mới, hay biết thêm một kĩ năng IT mới chưa.

Một số kĩ năng mềm hay ho các bạn có thể học.

#5. Đừng Đổ Lỗi

Khi xem lý do vì sao mình chưa thành công, hãy nhìn bản thân mình trước. Vì chính mình là người kiểm soát 100% hành động của mình mà. Nếu bạn dành ra cả buổi tối để xem How I Met Your Mother trên PubTV, đấy là tại phim hay quá, tại trang PubTV hay tại chính mình? Chính mình chọn xem cơ mà.

Tương tự, nếu bạn dành ra 3 tiếng một ngày để đi ăn uống với bạn bè nhưng chỉ dành ra 1 tiếng để tìm việc – vậy có phải mình tìm việc chưa thành công vì nhà tuyển dụng khó tính hay vì ta chưa đầu tư hoàn toàn công sức. Nếu bạn chưa tìm việc thành công, đó không phải là lỗi của nền giáo dục, của nhà tuyển dụng, của thị trường mà hãy xem mình có đang mắc lỗi gì không. Mình đã viết CV tốt chưa, mình đã chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn đến đâu rồi, mình đã đầu tư thời gian tìm hiểu về công ty chưa.

 

Cuối cùng là:

Bạn hiền đừng tin vào những câu chuyện thành công chỉ sau một đêm. Có những bài viết về cô nàng anh chàng dành 5-6 học bổng, được 7-8 công ty mời vào làm việc – đằng sau đó là cả vài năm trời nỗ lực của họ đó. Nếu người ta làm được, tại sao bạn lại không?

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.