huong-dan-viet-cv-chuyen-nghiep-anhtuanle

Bài viết này dành cho các em sinh viên năm nhất – hai – ba đang tìm công việc bán thời gian hoặc cho các em sinh viên năm tư đang tìm công việc thực tập hoặc công việc toàn thời gian đầu tiên sau khi ra trường.

Nếu chưa viết CV bao giờ, chắc hẳn em sẽ có nhiều băn khoăn về việc nên viết gì, sắp xếp thứ tự ra sao. Ngoài ra, nếu chưa có kinh nghiệm đi làm thì nên viết gì vào trong đó. Để giải đáp những câu hỏi trên, các em cứ làm đúng các bước bên dưới đây nhé, đảm bảo xong xuôi sẽ có một bản CV ổn để bắt đầu nộp cho các nơi.

CV/Resume là gì?

Nói một chút về định nghĩa: CV giống như nhãn mác của một món hàng, giúp người xem (là nhà tuyển dụng – công ty) đọc để hiểu nhanh về em, trước khi họ quyết định xem có “mua” em hay không. Không có giới hạn về việc trong CV sẽ ghi cái gì, tuy nhiên chủ yếu sẽ xoay quanh các chủ đề cơ bản như em học ở đâu, em đã làm gì, em có kỹ năng gì.

Khi đi tìm việc, CV là thứ đầu tiên giúp kết nối nhà tuyển dụng và em (trừ khi em là một bạn trả quá giỏi và nổi tiếng khiến nhà tuyển dụng muốn săn lùng mà không cần hồ sơ gì). Chính vì đây là thứ đầu tiên kết nối giữa hai bên, nên phải làm sao để gây đủ ấn tượng cần thiết giúp em vào được những vòng sau, thường sẽ là vòng phỏng vấn.

Vì CV giống như một cái nhãn bao bì nên nó sẽ có đủ các thể loại, màu mè, ít màu mè, nhiều hình ảnh, toàn chữ, vân vân. Là một người chuyên đi tư vấn cách viết CV cho các bạn nộp vào nhiều công ty khác nhau, dưới đây là một số thông tin các em có thể đưa vào CV để bắt đầu chiếc CV đầu tiên cho minh.

Các thông tin cơ bản trong CV

Tên & Thông tin cá nhân

Ở trên cùng và thường to nhất tờ giấy là tên của em, đi cùng với thông tin liên lạc để nhà tuyển dụng có thể liên lạc khi cần là số điện thoại và email. Anh khuyến khích các em bổ sung thêm LinkedIn – là một trang mạng xã hội giống Facebook vào phần thông tin cá nhân (không nên để Facebook), có thêm cái này sẽ giúp cho hồ sơ của em thêm phần chuyên nghiệp.

Email thì nên đơn giản và chuyên nghiệp. về cơ bản là têncủaem@gmail.com. Hạn chế dùng các nền tảng email khác vì Gmail hiện tại đang là thông dụng nhất. Không nên sử dụng các biệt danh hay các ngôn từ kỳ lạ nào đó trong tên email. Một số em có thói quen sử dụng email nhà trường để tìm việc, cũng không nên luôn. Các em đọc thêm bài viết này để biết cách định dạng một email sao cho đúng nhé: https://anhtuanle.com/2018/01/15/email-cv/

Tóm tắt CV (Mục tiêu nghề nghiệp)

Nếu các em xem một số mẫu CV sẽ thấy phần Mục tiêu nghề nghiệp ở đầu CV. Nếu các em chưa rõ mục tiêu nghề nghiệp của mình là gì, chỉ định ghi chung chung là “em muốn tìm một môi trường chuyên nghiệp năng động…” thì không nên có phần Mục tiêu nghề nghiệp này ở trong CV.

Thay vào đó, em có thể có một mục là Tóm tắt. Đúng chức năng của Tóm tắt, trong vòng 3 dòng trở xuống, hãy nói về những điểm nổi bật của em. Ví dụ em có học bổng toàn phần của trường, em có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động ngoại khóa, em được đi trao đổi sinh viên nước ngoài, hãy ghi hết vào. Các em có thể tham khảo thêm bài này để biết cách viết chi tiết: https://anhtuanle.com/2017/06/12/viet-objective-trong-cv-nhu-nao-cho-do-sao-rong/

Học vấn

Ở nước ngoài có thể bắt đầu ghi từ trường cấp 3 – tuy nhiên ở Việt Nam thông tin trường cấp 3 không giúp ích gì nhiều cho việc làm nổi bật hồ sơ của em nên em có thể bắt đầu ghi vào bằng cấp trường đại học mình đang học. Ngoài ra em có học thêm khóa học ngắn hạn nào (cả online lẫn offline) đều có thể ghi vào. Khi ghi hãy ghi rõ tên khóa học, tên đơn vị đào tạo, thời gian đào tạo và dẫn kèm link của chương trình nếu có trên mạng vào nhé.

Với những em chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm hoặc hoạt động ngoại khóa, học vấn là một phần các em nên đầu tư để viết thật tốt ở trong CV. Các em có thể bù cho việc thiếu kinh nghiệm của bản thân bằng cách tham gia các khóa học đào tạo liên quan đến lĩnh vực mà các em nộp. Ví dụ là một sinh viên kế toán nhưng đang định nộp đơn qua Marketing và chưa có kinh nghiệm mảng này, em nên tìm các khóa học về Marketing để học, sau khi hoàn thành có thể ghi vào CV – như vậy sẽ làm hồ sơ của em liên quan hơn.

Kinh nghiệm làm việc

Một nhà tuyển dụng thông thường sẽ nhìn vào khoản này đầu tiên khi mở CV ra. Tuy nhiên nếu em đang đi tìm công việc đầu tiên, nghĩa là em chưa đi làm bao giờ, vậy phải ghi kinh nghiệm làm việc như thế nào đây nhỉ? Hãy nhớ là, công việc không phải là thứ duy nhất được tính là kinh nghiệm. Kinh nghiệm là bất kỳ việc gì em đã làm giúp em có được kiến thức và kỹ năng phục vụ cho công việc mà em đang nộp. Chính vì vậy, kinh nghiệm có thể đến từ những công việc tình nguyện, dự án mà em không được trả tiền.

Trong kinh nghiệm, em có thể ghi: công việc bán thời gian, tình nguyện, tham gia các hoạt động ở trường, thực tập, các dự án trong lớp học hoặc bất kỳ dự án cá nhân nào mà em thấy có liên quan đến công việc mà em đang nộp.

Ví dụ, nếu em tình nguyện hỗ trợ sự kiện tại trường và em đang nộp đơn cho một vị trí đòi hỏi kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức họp, em hoàn toàn có thể cho kinh nghiệm này vào. Một ví dụ khác, em biết sử dụng phần mềm thiết kế để làm thiệp cưới cho bạn, làm tranh ảnh cho mọi người trong gia đình – đây cũng là một loại kinh nghiệm. Vì em đang chưa có kinh nghiệm đi làm thực tế, hãy suy nghĩ sâu hơn và cóp nhặt các kinh nghiệm kiểu này nhé. Còn nếu kinh nghiệm kiểu này cũng chưa có, em nên bắt đầu kiếm việc để làm trước đã nào.

Nếu em có nhiều loại kinh nghiệm, em có thể chia phần kinh nghiệm làm việc thành nhiều phần nhỏ như “Kinh nghiệm làm việc”, “Kinh nghiệm tình nguyện”, “Kinh nghiệm chăm sóc khách hàng”, “Kinh nghiêm tổ chức sự kiện”, vân vân.

Em có thể đọc thêm bài này để biết cách biến kinh nghiệm không liên quan thành liên quan ở trong CV: https://anhtuanle.com/2016/11/02/cach-viet-kinh-nghiem-khong-lien-quan-thanh-lien-quan-trong-cv/

Một điều rất quan rọng khi viết kinh nghiệm làm việc là viết số liệu kết quả công việc em đã làm. Rất nhiều bạn bị mắc lỗi liệt kê, tức là chỉ liệt kê các đầu việc mà không ghi kết quả công việc đó. Nếu em tổ chức sự kiện, sự kiện đó có bao nhiêu người? Nếu em quản lý trang Facebook, trang đó có bao nhiêu thành viên? Mỗi một gạch đầu dòng cần có số liệu cụ thể. Cách viết số liệu em xem tại đây nhé: https://anhtuanle.com/2016/01/19/lam-sao-de-them-so-lieu-vao-cv/

Kỹ năng

Một phần khác em có thể viết trong CV là kỹ năng – nên viết ngắn gọn dưới dạn gạch đầu dòng. Kỹ năng bao gồm nhiều loại như:

  • Các kỹ năng cứng: quản lý dự án, tổ chức sự kiện, thiết kế, chăm sóc khách hàng, quản lý tài chính, vân vân – tùy thuộc vào lĩnh vực em đã học và kinh nghiệm em đã trải qua mà có thể có các kỹ năng khác nhau.
  • Kỹ năng mềm mà nghề nào cũng cần như Lãnh đạo, Giao tiếp, Làm việc nhóm, Thuyết phục, vân vân.

Cá nhân anh thấy đa phần chúng ta thường ghi các kỹ năng mềm thôi. Mà số đông ai cũng làm vậy thì sẽ khiến hồ sơ của em không nổi bật, nên khi viết kỹ năng em hãy cố gắng đưa nhiều hơn các kỹ năng cứng nhé.

Ngoài hai nhóm kỹ năng trên, em có thể ghi vào các phần mềm mà em biết cùng với các ngôn ngữ mà em có thể sử dụng được.

Cách để trình bày CV

Nhà tuyển dụng có rất nhiều CV để đọc, vì vậy em cần trình bày CV sao cho gọn gàng và đủ ấn tượng để họ có thể lướt nhanh. Một số bí kíp thế này:

Không Nên Dài Quá 2 Trang

Một trang là hoàn hảo nhưng nếu em có nhiều thứ để viết thì 2 trang cũng không sao, đừng dài quá 2 trang là được.

Không Nên Thiết Kế Quá Màu Mè

Một bản CV tốt là một bản CV chỉn chu, dễ đọc, chứ không phải một bản CV quá nhiều màu. Em hãy dùng duy nhất một loại gạch đầu dòng trong CV, các đầu mục văn bản và chữ nên dùng trong một font chữ và đồng bộ trong định dạng (in đậm, in nghiêng, kích cỡ). Khi viết xong trên file Word em cũng nên lưu thành PDF để không bị lỗi định dạng trước khi gửi nhé.

Dưới đây là một số mẫu CV để các em tham khảo, chúc các em viết CV thật tốt. https://anhtuanle.com/maucv/

Để được tư vấn CV hoặc tư vấn hướng nghiệp, các em có thể đăng ký tại: http://bit.ly/tuvan-anhtuanle

3 bình luận cho “Hướng Dẫn Viết CV Cho Công Việc Đầu Tiên (Kèm Mẫu)”

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.