Ai tìm hiểu về đạo Bụt sẽ biết có 4 sự thật màu nhiệm Bụt đã chia sẻ đó là “Khổ – Tập – Diệt – Đạo”. Ai hiểu rõ 4 sự thật này tự nhiên cuộc đời sẽ bình an, hạnh phúc. Bốn sự thật này có thể thấy ở mọi khía cạnh trong cuộc sống, hôm nay mình nói về 4 sự thật này trong khía cạnh về hướng nghiệp và tìm việc để các bạn hiểu hơn.

Sự thật thứ nhất là Khổ – trong hành trình hướng nghiệp và tìm việc mỗi người lại có một nỗi ‘khổ’ riêng. Mình làm hướng nghiệp cho cả học sinh cấp 3, sinh viên, người đã đi làm và một vài anh chị quản lý cấp cao – không ai là không khổ. Rất nhiều nỗi khổ có thể kể tên như: không biết mình thích/giỏi gì, áp lực so sánh với bạn bè, gửi đơn hoài mà không bên nào nhận hay là thích nhiều thứ khác nhau không biết chọn gì.

Trong hướng nghiệp và tìm việc việc đầu tiên là phải biết mình “khổ” chỗ nào – gọi tên đúng được vấn đề mình đang gặp phải. Đó là lý do khi làm phân tích ca tư vấn, một chuyên gia hướng nghiệp như mình cần phải làm rõ đâu là vấn đề biểu hiện (tức vấn đề do người khách hàng nói – có thể đúng hoặc không) và đâu là vấn đề thực tế sau khi phân tích. Ví dụ, có nhiều bạn sau khi ứng tuyển nhiều công ty không thành công đâm ra hoang mang, vấn đề biểu hiện là tự ti, lo lắng, không thấy mình giỏi. Sau khi ngồi tư vấn và phân tích kỹ, thực ra là do bạn chưa biết cách tiếp cận tìm việc đúng, chưa biết viết CV hay (vấn đề thật). Càng hiểu được vấn đề thật, càng dễ giải quyết hơn.

Sự thật thứ hai là Tập – tức các nguyên nhân dẫn đến những cái khổ ở trên. Mỗi vấn đề ở trên đến từ một nguyên nhân khác nhau, mỗi người tuỳ nhân sinh quan, môi trường sống, các được nuôi dạy mà có những vấn đề khác nhau. Ví dụ càng học trường chuyên giỏi thì càng nhiều áp lực so sánh với bạn bè (đương nhiên không phải tất cả), hay chưa được ai dạy về cách viết CV nên chưa biết cách viết đơn sao cho đúng, hay vì thương ba mẹ mà chọn học ngành/nghề theo ý ba mẹ cho dù bản thân không thích – nói chung là rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Một vấn đề có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra, hiểu càng sâu và tìm ra càng đúng nguyên nhân thì vấn đề sẽ được trị tận gốc. Ví dụ vấn đề so sánh với người khác có thể xuất phát từ quá khứ khi ba mẹ nhiều lần nói mình không được hài lòng với kết quả, phải biết nhìn những người giỏi hơn chẳng hạn.

Sự thật thứ ba là Diệt – diệt ở đây tức là diệt trừ, hiểu đơn giản là có một trạng thái mỗi người chúng ta có thể đạt được là không còn nỗi khổ nào nữa, mọi nỗi khổ, lo lắng ở trên đều biến mất hết. Ứng dụng vào chuyện hướng nghiệp và tìm việc ở chỗ, mỗi người chúng ta trên con đường hướng nghiệp và tìm việc phải có niềm tin vào việc mình đang làm. Tin rằng mình sẽ tìm được công việc xứng đáng. Tin rằng mình là người giỏi và làm được việc. Tin rằng mình có tài. Có niềm tin rằng những điều hạnh phúc và thành công đang ở đó chờ mình, niềm tin đó sẽ giúp mình có động lực vượt qua những khó khăn. Khi mình có niềm tin rằng hạnh phúc đang chờ mình, thì khó khăn hiện tại mình sẽ xem là tạm thời vì mình biết rằng khó khăn này là một chặng đường mình cần đi qua để đến thành công.

Sự thật cuối cùng là Đạo – tức con đường đi đến thành công. Để hướng nghiệp tốt cho bản thân, tìm được công việc tốt có rất nhiều con đường để đi. Ví dụ, dành thời gian suy ngẫm, tham gia các khoá học – chương trình đào tạo, làm các bài trắc nghiệm tính cách hay đăng ký tư vấn hướng nghiệp cùng chuyên gia. Không có con đường nào là duy nhất và đúng nhất, cũng không có phương pháp nào có thể giúp bạn hiểu 100% về mình – chỉ có con đường phù hợp nhất với mỗi người, và phương pháp chỉ là công cụ để bản thân mỗi người đúc kết câu trả lời cuối cùng.

Sâu xa hơn về khổ tập diệt đạo trong cuộc sống, bạn hãy đọc thêm sách Bụt. Chúc bạn thành công.

Bạn có thể đăng ký tư vấn hướng nghiệp cùng Tuấn Anh tại đây: https://anhtuanle.com/tuvan

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.