Chắc khi đọc dòng này, bạn đã biết đến LinkedIn – là một trang mạng xã hội chuyên nghiệp của những người đi làm. Tuy nhiên, bạn chắc mới chỉ biết và để đó chứ chưa sử dụng LinkedIn nhiều như cách bạn đang lướt Facebook hay Tiktok mỗi ngày.

Theo số liệu 2019, có hơn 3 triệu người Việt Nam đang sử dụng LinkedIn. Mỗi cá nhân có thể dùng LinkedIn để xây dựng mối quan hệ, tìm việc, công ty thì dùng LinkedIn để tìm ứng viên và chia sẻ những thông tin liên quan đến công ty.

Nếu bạn đang tìm việc mà ở trong CV chưa có link tài khoản LinkedIn, hãy tạm ngưng đọc ở đây, vào trang https://www.linkedin.com/ để tạo một cái tài khoản. Sau khi đã có tài khoản rồi, bạn có thể thực hiện một số việc dưới đây để tuốt tát lại cho LinkedIn trở nên chuyên nghiệp hơn.

Chọn Hình Ảnh Chuyên Nghiệp

Tâm lý con người ai cũng như nhau, thích “nhìn mặt bắt hình dong”. Khi mở một chiếc CV ra, hay vào tài khoản mạng xã hội của một người, thứ đầu tiên ta nhìn nhiều khả năng là chiếc Avatar. Vậy nên, hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp là điều cần thiết phải có. Hình ảnh giống như bên dưới này là đẹp:

Chụp ảnh profile cá nhân nên chi bao nhiêu tiền? | Paratime Studio

Không nên dùng ảnh selfie – vì không chuyên nghiệp, cũng hạn chế dùng ảnh thẻ, vì ảnh thẻ xấu lắm. Nếu có cơ hội thì đến studio chụp một bộ (khoảng 500K – 1 triệu là có bộ cơ bản), nếu không bạn hãy đảm bảo sao để ảnh rõ mặt, ánh sáng tốt và có nền mở là ổn.

Viết Một Đoạn Tóm Tắt Thu Hút

Trước khi quyết định mua một cuốn sách, có phải bạn sẽ dành thời gian đọc thử một vài câu ở ngoài bìa và một vài trang đầu tiên đúng không? Cách người khác xem LinkedIn của bạn cũng vậy, phần Tóm Tắt – Summary là cơ hội đầu tiên để bạn gây chú ý, tò mò và ấn tượng từ người đọc.

Phần giới thiệu LinkedIn giới hạn trong 2000 ký tự, tức là khoảng 300-500 từ. Ở phần này, tốt nhất là bạn viết khoảng 3-5 đoạn ngắn, cách dòng giữa các đoạn để người đọc không bị rối. Sử dụng các câu ngắn, tránh các câu sáo rỗng như “mong muốn tìm một công việc tốt, môi trường chuyên nghiệp”, và nên chèn vào những từ khóa liên quan đến công việc. Ví dụ Tóm tắt LinkedIn Tuấn Anh ở dưới:

Không cần thiết phải nghiêm túc quá, bạn có thể thêm một chút ‘màu sắc’ cá nhân của bạn ở trong này, ví dụ một câu châm ngôn bạn thích, một vài tính từ hay ho mô tả về bạn. Đừng viết sai chính tả.

Tuấn Anh có viết một bài hướng dẫn cách viết Summary không bị sáo rỗng trong CV, bạn cũng có thể áp dụng bài viết này để ứng dụng cho LinkedIn.

Tận Dụng Hết Các Đầu Mục Của LinkedIn

Càng cập nhật đầy đủ thông tin, LinkedIn càng ưu tiên cho hồ sơ của bạn được hiển thị nhiều hơn. Ngoài phần Summary, những phần khác cũng quan trọng không kém mà bạn cần cập nhật là Work Experience, Education, Skills, Endorsments và Recommendations.

LinkedIn là một kênh tìm việc, tức là sẽ có những nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên – dựa trên thanh công cụ tìm kiếm. Để họ tìm được ra bạn, những nội dung trong các phần trên trong LinkedIn của bạn nhớ có những từ khóa liên quan đến công việc, để tỉ lệ tìm kiếm được cao hơn nhé.

Ví dụ, bạn đang quan tâm đến Marketing, bạn lên Google gõ ‘digital marketing buzzwords’ và nhận được một danh sách các từ như AI, CRM, Growth Hacking… Vậy hãy đảm bảo nội dung LinkedIn của bạn có những từ này nhé. Để hiểu thêm về Buzzwords, bạn có thể đăng ký khóa học CV Online ở đây.

Xin Giới Thiệu

LinkedIn có một tính năng rất hay alf “Recommendations” – tức là những người đã từng làm việc với bạn (sếp, đồng nghiệp, khách hàng…) có thể viết những lời hay ý đẹp về bạn. Bạn biết chúng ta đang sống trong xã hội truyền miệng rồi đúng không nào, càng nhiều lời hay ý đẹp, càng dễ thu hút. Vì vậy sau khi đã lập LinkedIn, đừng ngần ngại đi hỏi bạn bè, sếp hoặc đồng nghiệp vào viết cho mình vài dòng giới thiệu nhé.

Tính Năng Endorsment

Ngoài tính năng giới thiệu ở trên, bạn còn có thể được mọi người ‘chứng nhận’ rằng bạn giỏi ở một vài Kỹ năng nhất định. Tùy thuộc bạn đang theo đuổi ngành gì, hãy bốc ra khoảng 6-10 kỹ năng chính trong ngành đó mà bạn giỏi, cho vào LinkedIn, sau đó bảo bạn bè vào ‘endorse’, ấn xác thực cho bạn nhé.

Để link LinkedIn vào CV

Khi tư vấn CV cho mọi người, mình luôn khuyến khích các bạn hãy tạo một tài khoản LinkedIn và để đường dẫn LinkedIn vào CV. Tại vì CV có 1-2 trang thôi đọc chưa đã, người ta có thể vào LinkedIn của bạn để xem thêm. Cách tạo đường dẫn thế này:

  • Ấn vào “Me” trên đầu trang và chọn “View profile”.
  • Ở bên phải trang, chọn “Edit public profile & URL.”
  • Chọn “Edit your custom URL.”
  • Để tên đường dẫn bạn mong muốn, đẹp nhất là sử dụng họ tên của bạn.

Nhớ Đi Tương Tác Với Người Khác

Đừng để LinkedIn bị mốc sau khi tạo xong, một trong những thứ LinkedIn đem lại cho bạn là cơ hội việc làm và xây dựng mối quan hệ, nhưng để có được những thứ này – bạn cần kết nối và nhắn tin với người khác.

Sau khi đã tạo tài khoản rồi, cập nhật thông tin rồi, hãy tìm cách kết nối với bạn bè, càng nhiều người càng tốt. Trước tiên là bạn bè, sau đó là các chuyên gia nhân sự, rồi những người đang làm trong lĩnh vực bạn quan tâm. Bài viết này Tuấn Anh đã chia sẻ kỹ hơn về cách bạn có thể kết nối.

Cách Tìm Việc Trên LinkedIn

Có một số cách giúp bạn có việc trên LinkedIn như thế này:

  • Cách 1: Nhà tuyển dụng tự tìm đến bạn. Nếu bạn cập nhật thông tin đầy đủ, sử dụng đúng những Keywords như đã hướng dẫn ở trên, nhiều khả năng nhà tuyển dụng sẽ tìm đến tài khoản LinkedIn của bạn và gọi cho bạn.
  • Cách 2: Tự đăng tuyển. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc, cứ thử viết một status chia sẻ rằng bạn đang muốn tìm việc. Nhớ nói rõ kiểu công việc gì, làm ở đâu, mức lương thế nào, bạn có thể đóng góp gì, vân vân.
  • Cách 3: Bạn vào trang https://www.linkedin.com/jobs/ và xem các công việc mà công ty đăng trên đó, cũng giống như bạn tìm việc ở các trang như TopCV.vn hay Vietnamworks.com vậy.
  • Cách 4: Chăm chỉ lướt LinkedIn, bạn sẽ thấy có những anh chị đăng tin tuyển người, nếu mà thấy phù hợp thì tranh thủ nhắn tin ngay và luôn.

Tìm Về Công Ty & Người Đang Làm Ở Đó

Một trong những bí kíp cho mấy bạn sắp đi phỏng vấn, đó là hãy tận dụng LinkedIn để tìm kiếm thông tin về công ty bạn sắp phỏng vấn, và cả những người đang làm trong công ty đó nữa. Cái này rất hữu dụng với các công ty to. Bạn chỉ cần lên thanh tìm kiếm, gõ tên công ty là sẽ ra hồ sơ công ty (nếu công ty đã tạo), và cả những gợi ý của những người đang làm công ty đấy nữa. Nếu không ngại thì kết nối với người ta hỏi dò thông tin chơi.

Trên đây là một vài bí kíp để xài LinkedIn hiệu quả hơn, chúc mấy bồ thành công.

Nếu cần tư vấn về hướng nghiệp, bạn có thể đăng ký tại: https://anhtuanle.com/tuvan

16 bình luận cho “Đừng Bỏ Qua LinkedIn Nếu Bạn Đang Tìm Việc. Cách Sử Dụng LinkedIn Tối Ưu.”

  1. […] Who are in your professional network? Ai có trong mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp của bạn. Mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp tức là bất kỳ ai có thể giúp đỡ, trò chuyện cùng bạn về chủ đề nghề nghiệp. Đó có thể là sếp hoặc đồng nghiệp công ty cũ, các anh chị cựu sinh viên trong trường hay các anh chị mentor bạn biết qua một chương trình nào đó. Từ năm 2014 bắt đầu ra trường đến bây giờ, chỉ có đúng công việc đầu tiên đi thực tập là mình nộp đơn, còn lại các công việc sau đó đều được giới thiệu qua các mối quan hệ. Các công ty khi tìm người, họ cũng ưu tiên người được giới thiệu hơn – bởi sẽ có một sự tin tưởng và đảm bảo nhất định. Vì vậy dù bạn đang ở độ tuổi nào đi chăng nữa, cũng cần dành thời gian suy nghĩ và bắt đầu xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ rộng và bền vững. Nếu bạn ở nhà, vẫn có thể xây dựng mạng lưới quan hệ bằng việc tham gia các sự kiện trực tuyến hoặc sử dụng mạng xã hội LinkedIn. […]

    Thích

  2. […] Nhóm Facebook HRShare (https://www.facebook.com/groups/hrlinkvn/) và Chuyện nghề nhân sự (https://www.facebook.com/groups/NGHENHANSU) đều có hơn 100K thành viên, thường chia sẻ và giải đáp các câu hỏi liên quan đến công việc này. Bạn cũng có thể gõ vào thanh tìm kiếm Facebook chữ “nhân sự” và tìm ở phần nhóm cho ra rất nhiều nhóm khác. Bạn có thể làm tương tự với LinkedIn. […]

    Thích

Bạn có bình luận hay câu hỏi gì không?

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chạy bằng WordPress.com.